Hàn Quốc "tiếc nuối" về việc Triều Tiên không phản hồi các cuộc gọi

Thứ ba, 11/04/2023 16:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 11/4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se bày tỏ tiếc nuối trước việc Triều Tiên từ chối trả lời các cuộc gọi hàng ngày do Hàn Quốc thực hiện thông qua đường dây liên lạc liên Triều và đường dây nóng quân sự, coi đây là hành động "đơn phương và vô trách nhiệm" từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên không trả lời liên lạc từ Hàn Quốc trong 4 ngày liên tiếp

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se. (Ảnh: Yonhap) 

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Kwon Young-se nhấn mạnh Hàn Quốc "bày tỏ sự hối tiếc mạnh mẽ trước thái độ đơn phương và vô trách nhiệm" của Triều Tiên; đồng thời cảnh báo rằng hành động này sẽ chỉ khiến Triều Tiên "tự cô lập và đối mặt với những tình huống khó khăn hơn".

Thông điệp trên được ông Kwon Young-se đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đã không phản hồi cuộc gọi thường xuyên của phía Hàn Quốc thông qua kênh liên lạc liên Triều và đường dây nóng giữa quân đội hai nước trong ngày thứ 5 liên tiếp, tính 9 giờ sáng ngày 7/4.

“Thái độ lạnh nhạt” này của Triều Tiên đã làm dấy lên những đồn đoán về khả năng Bình Nhưỡng đang phản ứng trước các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ hoặc cũng có thể liên quan tới việc mới đây Hàn Quốc công bố báo cáo về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Kwon Young-se, động thái làm gia tăng căng thẳng của Triều Tiên sẽ tác động tiêu cực đến tình bán đảo Triều Tiên cũng như chính đất nước Triều Tiên. “Chúng tôi hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim sẽ có quyết định sáng suốt" – ông Kwon Young-se nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cũng mạnh mẽ lên án việc Triều Tiên liên tục sử dụng trái phép tài sản của Hàn Quốc tại Khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong ở thị trấn biên giới cùng tên đã bị đóng cửa do những căng thẳng trong quan hệ giữa hai miền.

Mới đây, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đăng tải các bức ảnh và phát sóng các đoạn video về hình ảnh những chiếc xe buýt đi của Hàn Quốc hoạt động ở Bình Nhưỡng và Kaesong. Những chiếc xe buýt này được cho là được sử dụng để vận chuyển công nhân Triều Tiên trước khi khu công nghiệp Kaesong bị đóng cửa vào năm 2016.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Kwon Young-se cho biết Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về hoạt động "bất hợp pháp" do vi phạm các thỏa thuận liên Triều liên quan đến hoạt động của khu tổ hợp chung Kaesong.

"Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể, bao gồm các hành động pháp lý, để buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về các hành vi phi pháp, dựa trên tinh thần hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế" – Bộ trưởng Kwon Young-se nói.

Ông Kwon Young-se thừa nhận hiện đang tồn tại những rào cản trong việc thực hiện các bước pháp lý đối với miền Bắc. Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đang xem xét nghiêm túc về các phương án khả thi liên quan tới vấn đề này./.

T.Lan (Theo Yonhap, Koreatimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực