Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Afghanistan, sân bay Kabul hỗn loạn

Thứ hai, 16/08/2021 17:08
(ĐCSVN) – Ngày 16/8, hàng nghìn người dân Afghanistan và công dân nước ngoài chen chân ở sân bay Kabul để tìm cách tháo chạy khỏi đất nước sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô. Tâm trạng nôn nóng, lo âu thậm chí là mất kiểm soát của những hành khách mong có được tấm vé rời khỏi Afghanistan khiến bầu không khí trở nên hỗn loạn.

Các nước kêu gọi tạo điều kiện sơ tán an toàn khỏi Afghanistan

Chưa ghi nhận còn công dân Việt Nam tại Afghanistan

Hàng nghìn người tập trung ở sân bay Kabul để tháo chạy khỏi đất nước. (Ảnh: AFP)

Các đoạn video phát đi từ sân bay thủ đô Kabul cho thấy dòng người đông đúc đang đổ về các khu vực cửa lên máy bay. Hàng nghìn người, gồm cả những người bế theo trẻ nhỏ vội vã chạy về các khu vực đỗ máy bay. Những chiếc xe chuyên dụng Humvees của Mỹ cũng được điều tới sân bay Kabul. Tiếng súng thỉnh thoảng vẫn nổ ở khu vực sâu bay khiến một số hành khách phải tìm nơi trú ẩn khi chờ chuyến bay rời khỏi đất nước.

Lực lượng Mỹ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho sân đã nhiều lần phải bắn chỉ thiên để cảnh cáo đám đông mất kiểm soát đang cố gắng lao ra đường băng để lên máy bay. Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy có ít nhất 5 thi thể được chuyển ra xe, không rõ thiệt mạng do trúng đạn hay bị giẫm đạp bởi đám đông chen lấn. Do tình hình hỗn loạn, giới chức sân bay buộc phải hủy các chuyến bay thương mại còn lại. Một số chuyến bay đã không thể cất cánh do quá tải và buộc phải trì hoãn lịch trình bay để giảm bớt hành khách.

Khung cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô. (Video: The Guardian)

Trong một đoạn video, người ta có thể nghe thấy tiếng một phụ nữ thảng thốt: “Hãy chứng kiến thực trạng của người dân Afghanistan”. Cô Assouma Tajik, một nhà phân tích dữ liệu 22 tuổi, là một trong số những người Afghanistan lo lắng chờ đợi ở sân bay Kabul để được lên chuyến bay sơ tán. “Tôi thấy mọi người đang khóc, họ không chắc liệu chuyến bay của họ có được khởi hành hay không. Cả tôi cũng vậy” – cô Tajik lo lắng.

Hiện nhiều nước trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Canada… đang cố gắng sơ tán công dân khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, công việc đang diễn ra rất khó khăn. Một quan chức thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, tất cả các chuyến bay thương mại đã bị đình trệ và chỉ máy bay quân sự được hoạt động ở Afghanistan.

Trong một thông báo gửi tới truyền thông, ban quản lý sân bay Kabul khẳng định hiện máy bay thương mại đã không còn hoạt động do lo ngại nguy cơ xảy ra cướp bóc và khuyến cáo người dân không nên đổ xô về khu vực sân bay.

Các tay súng Taliban đang di chuyển trên một chiếc xe ở thủ đô Kabul, ngày 16/8/2021. (Ảnh: Reuters) 

Trái với sự hỗn loạn ở sân bay, tình hình bên trong thủ đô Kabul lại yên ắng. Theo phản ánh của phóng viên Charlotte Bellis của tờ Al Jazeera tại Kabul, hiện lực lượng Taliban được vũ trang đang đi tuần xung quanh thủ đô.

“Không có quá nhiều người đổ ra phố và cuộc sống dường như đang diễn như thường nhật” – phóng viên Bellis phản ánh.

Taliban cho biết, lực lượng này đã cử 1.000 tay súng thuộc các lực lượng đặc nhiệm từ đêm qua để tiếp quản và thiết lập bổ sung các các trạm kiểm soát. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Taliban cũng khẳng định, thủ đô đang trong trạng thái bình thường và các chiến binh của Taliban đang bận rộn đảm đương các nhiệm vụ an ninh./.

T.Lan (Theo Guardian, Al Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực