Hộ chiếu vaccine COVID-19 giúp ngành du lịch châu Âu phục hồi

Thứ ba, 30/11/2021 15:16
(ĐCSVN) – Theo báo cáo công bố ngày 29/11 của Liên hợp quốc (LHQ) cho thấy, trong quý III/2021, việc áp dụng rộng rãi hộ chiếu vaccine ngừa COVID-19 cũng như triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine đã giúp ngành du lịch của Liên minh châu Âu (EU) phục hồi nhanh hơn các khu vực khác.
Việc áp dụng rộng rãi hộ chiếu vaccine ngừa COVID-19 cũng như triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine đã giúp ngành du lịch EU phục hồi. (Ảnh: Reuters)

Theo Tổ chức Du lịch thế giới của LHQ (UNWTO), trong quý vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu tăng 58% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ngành du lịch châu Âu có hiệu suất tốt nhất trong thời kỳ này, với lượng khách quốc tế đến chỉ giảm 53% so với cùng kỳ mùa hè năm 2019. Báo cáo cho biết: "Nhu cầu tăng là do niềm tin của du khách tăng trong bối cảnh tiêm chủng có nhiều tiến bộ và việc nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh".

"Tại châu Âu, chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của EU đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại tự do trong EU, giúp giải phóng nhu cầu đi lại của người dân sau nhiều tháng bị dồn nén vì dịch bệnh”, báo cáo nêu rõ.

Theo UNWTO, trong 9 tháng đầu năm 2021, lượng khách du lịch trên toàn thế giới vẫn thấp hơn 76% so với mức trước đại dịch.

Châu Mỹ ghi nhận số lượng du khách tăng mạnh nhất trong 3 quý đầu năm 2021, cụ thể lượng khách đến tăng 1% so với năm 2020 dù vẫn thấp hơn 65% so với mức của năm 2019.

Báo cáo của UNWTO cho biết, tốc độ phục hồi của ngành du lịch tại các nước trên thế giới là không đồng đều do “sự khác nhau về mức độ hạn chế đi lại cũng như tỷ lệ tiêm chủng và lòng tin của khách du lịch mỗi nước”.

Trước đó, ngày 1/7 vừa qua, EU đã chính thức áp dụng chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 trong toàn khối 27 quốc gia với kỳ vọng đây sẽ là công cụ hữu hiệu để hồi sinh ngành du lịch đang bên bờ vực vì đại dịch COVID-19 trong hơn một năm qua.

Chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 gồm mã QR thể hiện dưới dạng thẻ cứng và ứng dụng trên điện thoại bao gồm các thông tin về chứng nhận đã tiêm phòng COVID-19 (sử dụng các loại vaccine được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê chuẩn, như vaccine của BioNTech/Pfizer, AstraZeneca, Moderna hoặc Johnson&Johnson), kết quả mới nhất xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, hoặc chứng minh có kháng thể sau khi đã mắc COVID-19. Công dân EU được cấp ứng dụng này nếu họ đáp ứng được ít nhất một trong 3 yếu tố trên. Kết quả xét nghiệm PCR và xét nghiệm kháng thể đều được công nhận./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực