Hơn 100 người thiệt mạng vì lật thuyền ở Nigeria

Thứ tư, 14/06/2023 10:05
(ĐCSVN) – Cảnh sát và người dân địa phương cho biết, một chiếc thuyền chở người dân trở về từ một đám cưới đã bị lật úp ở miền bắc Nigeria, khiến hơn 100 người thiệt mạng.
 Lật thuyền ở Nigeria khiến hơn 100 người thiệt mạng (Ảnh: Aljazeera)

Người phát ngôn cảnh sát bang Kwara Okasanmi Ajayi cho biết, chiếc thuyền bị lật vào khoảng 3 giờ sáng 13/6 trên sông Niger thuộc bang Kwara. Các nạn nhân bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, họ trên đường trở về từ một đám cưới ở làng Egboti, bang Niger.

“Đến nay, chúng tôi đã tìm thấy 103 nạn nhân thiệt mạng và hơn 100 người được cứu thoát khỏi vụ tai nạn lật thuyền. Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục diễn ra, có nghĩa là con số thiệt hại về người có nguy cơ tăng cao”, người phát ngôn Okasanmi Ajayi nói.

Nhật báo địa phương Nigerian Tribune đưa tin, các hành khách trên thuyền đến từ các làng Kpada, Egbu và Gakpan ở bang Kwara.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra vụ lật thuyền vẫn chưa được các cơ quan chức năng của Nigeria công bố.

Vào tháng trước, một chiếc thuyền chở quá tải đã khiến 15 trẻ em thiệt mạng và 25 em khác mất tích ở bang Sokoto khi các em đang trên đường đi kiếm củi. Gần một năm trước đó, 29 trẻ em khác từ một ngôi làng gần đó cũng chết đuối khi các em đang đi kiếm củi cho gia đình. Trong trận lụt lớn vào mùa mưa vào tháng 12/2022, ít nhất 76 người đã chết đuối khi thuyền của họ chìm xuống dòng sông đang dâng cao ở phía đông nam bang Anambra.

Các vụ tai nạn tàu thuyền trên sông thường xảy ra ở Nigeria, thường là do tàu chở quá tải, bảo dưỡng kém, không tuân thủ các quy định an toàn và lũ lụt nặng nề xảy ra trong mùa mưa ở quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Bên cạnh đó, do sự yếu kém của hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ và tình trạng bắt cóc đòi tiền chuộc diễn ra phổ biến dọc theo một số tuyến đường cao tốc, nên hoạt động đi lại bằng thuyền trên sông để vận chuyển và buôn bán diễn ra một cách phổ biến ở Nigeria.

Cơ quan quản lý đường thủy nội địa quốc gia của Nigeria đã nỗ lực ngăn chặn hoạt động di chuyển bằng thuyền trên sông vào ban đêm để chấm dứt nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn và quy định hành vi chở quá tải là vi phạm pháp luật, song các thuyền trưởng và thủy thủ đoàn thường bỏ qua những quy định này./.

P.G (Theo Aljazeera, Alarabiya/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực