Intel phải bồi thường gần 2,2 tỷ USD do vi phạm bằng sáng chế

Thứ tư, 03/03/2021 18:48
(ĐCSVN) - Ngày 2/3, một tòa án ở Waco, Texas (Mỹ) đã ra phán quyết yêu cầu tập đoàn sản xuất chip máy tính Intel phải bồi thường gần 2,2 tỷ USD cho công ty công nghệ VLSI do vi phạm bằng sáng chế.
Hãng Intel phải bồi thường do vi phạm bằng sáng chế. (Ảnh: financial.yahoo.com) 

Tuy nhiên, tập đoàn Intel đã bày tỏ sự phản đối với phán quyết trên và cam kết sẽ kháng cáo. “Intel phản đối mạnh mẽ phán quyết của tòa”, hãng này cho biết. “Chúng tôi sẽ kháng cáo và tự tin sẽ chiến thắng”.

Hội đồng thẩm phán ở Waco, Texas nêu rõ, hãng Intel phải có trách nhiệm bồi thường cho VLSI do vi phạm bằng sáng chế thứ nhất là 1,5 tỷ USD và bằng sáng chế thứ hai là 675 triệu USD. 

Tòa Texas cũng đã bác bỏ phủ nhận của hãng Intel khi cho rằng 1 trong 2 bằng sáng chế vốn đã bao hàm công việc mà các kỹ sư Intel hiện đang thực hiện.

Các bằng sáng chế vốn thuộc quyền sở hữu của hãng công nghệ Freescale và SigmaTel. Sau đó, hãng NXP (Hà Lan) đã mua lại các bằng sáng chế này vào năm 2015. Tuy nhiên vào năm 2019, NXP cũng đã bán lại cho công ty VLSI . Luật sư William Lee của Intel tại WilmerHale cho biết, VLSI, được thành lập cách đây 4 năm, đã không có doanh thu tiềm năng nào ngoài việc đệ đơn kiện này.

Ông William Lee cho biết: “VLSI sử dụng hai bằng sáng chế đã không được dùng đến trong 10 năm” nhưng  tuyên bố “chúng tôi muốn có 2 tỷ USD”. Điều đó thật vô lý và sẽ làm ảnh hưởng tới những nhà đổi mới thực sự, ông William Lee cho biết. Intel cho rằng VLSI Technology chỉ xứng đáng nhận tối đa là 2 triệu USD. 

Trước đó, công ty VLSI đã đệ trình đơn kiện hãng Intel vào hồi đầu năm 2019, cáo buộc Intel vi phạm bằng sáng chế liên quan đến bộ nhớ đệm và bộ điều chỉnh điện áp trong chip của công ty này.

Sau phán quyết của tòa án, trên sàn New York, giá cổ phiếu của Intel trong phiên giao dịch cùng ngày đã giảm 2,6% xuống còn 61,24 USD. Cổ phiếu của hãng này đã tăng 23% kể từ đầu năm đến nay./.

Hoài Hà (Theo financial.yahoo.com, techpowerup.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực