Iran có thể khôi phục sản lượng dầu trong vòng một tháng

Thứ sáu, 11/06/2021 12:31
(ĐCSVN) – Giám đốc phụ trách sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) Farokh Alikhani vừa cho biết, Iran đang lên kế hoạch để nhanh chóng khôi phục sản lượng dầu thô của mình về mức trước khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này hồi năm 2018.
 Sản lượng dầu thô của Iran sẽ được khôi phục trong vòng một tháng nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. (Ảnh: Reuters)

Các nhà ngoại giao của Iran và 6 quốc gia khác đang tiến hành các cuộc đàm phán kể từ tháng 4 tại thủ đô Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), hơn 3 năm sau khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Tehran.

“Nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, hầu hết sản lượng dầu thô của Iran sẽ được khôi phục trong vòng một tháng,” ông Farokh Alikhani nói.

Tuy nhiên, ngày 7/6 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ngay cả khi thỏa thuận hạt nhân được khôi phục, hàng trăm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran sẽ vẫn được áp dụng.

Sản lượng dầu của Iran đã phục hồi trở lại kể từ năm 2016, thời điểm các cường quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này. Xuất khẩu dầu của Tehran đã tăng lên 2 triệu thùng/ngày vào năm 2016 và đạt mức cao nhất 2,8 triệu thùng/ngày trước khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran vào năm 2018.

Ông Alikhani cho biết: “Sản lượng dầu trung bình hàng ngày của Iran sau khi thực hiện thỏa thuận năm 2015 là 3,38 triệu thùng/ngày và chúng tôi có kế hoạch phục hồi lại sản lượng ở mức này đó nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ”.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh hồi cuối tháng 5 vừa qua cũng thông báo, Iran có thể tăng sản lượng dầu thô của mình lên tới 6,5 triệu thùng/ngày khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu nước này được dỡ bỏ. 

Các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) về việc Iran và Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn đang diễn ra, khi các nhà phân tích cho rằng cả hai bên có thể sẵn sàng đạt được kết quả trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Iran vào ngày 18/6 tới đây.

"Nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra dẫn đến một thỏa thuận, thì sớm nhất là vào tháng 8, những thùng dầu của Iran sẽ được tung ra thị trường mà không bị Mỹ trừng phạt", bà Amrita Sen, Trưởng bộ phận phân tích giá dầu tại công ty nghiên cứu Energy Aspects cho biết.

Sự hồi sinh của JCPOA sẽ là yếu tố rất quan trọng đối với các thị trường dầu mỏ quốc tế, vì các nước tiêu dùng kỳ vọng thỏa thuận này có thể làm gia tăng nguồn cung từ Iran, qua đó đẩy giá dầu đi xuống giữa lúc nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và nhu cầu dầu thô ngày càng tăng.

Dự kiến, Mỹ, Iran và các bên liên quan của thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 sẽ gặp lại nhau tại Vienna cuối tuần này để tháo gỡ những nút thắt cuối cùng trong việc đưa Iran và Mỹ trở lại thỏa thuận./.

Hoài Hà (Theo Reuters, financialpost.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực