Iraq ký kết thỏa thuận khai thác dầu khí với UAE

Thứ hai, 16/10/2023 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 15/10, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, ông Hayan Abdul Ghani cho biết, Iraq đã ký 3 hợp đồng với công ty Crescent Petroleum của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) để phát triển 3 mỏ dầu và khí đốt tại các khu vực phía Đông và phía Nam Iraq.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, ông Hayan Abdul Ghani. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, ông Hayan Abdul Ghani cho biết, các thỏa thuận sẽ giúp Iraq sản xuất gần 400 triệu triệu m3 khí đốt tự nhiên/ngày trong vòng 18 tháng tại các lô Kilabat-Gumar và Khashim al-Hmer-Injana ở tỉnh Diyala (miền Đông) và lô Khudhr al-Maa ở tỉnh Basra, miền Nam nước này.

Bộ trưởng Ghani cho biết, Chính phủ Iraq muốn tăng cường các dự án đầu tư vào lĩnh vực khí đốt để giảm việc đốt khí trong quá trình khai thác dầu, đồng thời sử dụng khí đốt để sản xuất điện.

Iraq, thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), có trữ lượng hơn 145 tỷ thùng dầu và 132 nghìn tỷ m3 khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, nước này vẫn sử dụng phần lớn nguồn khí đốt của mình và dựa vào nhập khẩu khí đốt từ Iran để cung cấp cho các nhà máy điện.

Trước đó, hồi tháng 2, công ty Crescent Petroleum cũng đã ký 3 hợp đồng có thời hạn 20 năm để phát triển các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên tại các tỉnh Basra và Diyala của Iraq ở phía Đông Bắc Thủ đô Baghdad.

Ngày 2/10 vừa qua, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei cho rằng, việc sẵn sàng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ giúp đảm bảo giá nhiên liệu phù hợp đến tay người tiêu dùng. 

Phát biểu tại Hội nghị và Triển lãm Dầu khí quốc tế Abu Dhabi (ADIPEC) 2023, Bộ trưởng al-Mazrouei nhấn mạnh, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) quan tâm tới việc đảm bảo mức giá năng lượng phù hợp với người tiêu dùng về lâu dài, chứ không chỉ trong "thời gian rất ngắn". Do đó, ông cho rằng các nước cần tăng cường đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt để đảm bảo giá nhiên liệu hợp lý.

Trước đó, cũng tại sự kiện trên, Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt, đồng thời nói rõ rằng lời kêu gọi dừng đầu tư vào ngành này là "phản tác dụng".

Theo Tổng thư ký OPEC vẫn nhận thấy nhu cầu dầu mỏ trên thế giới trong năm nay khá ổn định và lưu ý rằng khối này dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ hàng năm là hơn 2,3 triệu thùng/ngày. Ông Al Ghais cho rằng, việc đầu tư vào lĩnh vực dầu khí rất quan trọng đối với an ninh năng lượng bởi nhiều nước đang ở tình trạng công suất dự phòng cạn kiệt. Điều này đòi hỏi nỗ lực của tất cả các bên liên quan để nhận thấy tầm quan trọng của việc đầu tư vào dầu mỏ./.

 

H.Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực