Israel và EU tổ chức hội đàm cấp cao đầu tiên kể từ năm 2012

Thứ ba, 04/10/2022 14:52
(ĐCSVN) – Theo tuyên bố được đưa ra nhân danh Thủ tướng Israel Yair Lapid, Liên minh châu Âu (EU) và Israel đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên kể từ năm 2012 tại Brussels (Bỉ) vào ngày 3/10.
 Thủ tướng Israel Yair Lapid. (Ảnh: TTXVN)

Theo Thủ tướng Lapid, "EU là đối tác thương mại chính của Israel". Ông Lapid đồng thời cho biết chính phủ Israel mới đã cải thiện mối quan hệ chính trị và kinh tế với EU. Và diễn đàn đối thoại giữa Liên minh châu Âu và Israel "sẽ cho phép chúng tôi thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa Israel và EU" – ông Lapid lưu ý.

Cùng lúc đó, trang Ynet news của Israel cũng đưa tin cho biết ông Josep Borrell, Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU, người dẫn đầu phái đoàn châu Âu tham dự các cuộc thảo luận, trước đó đã hoan nghênh sự ủng hộ của người đứng đầu chính phủ Israel đối với giải pháp hai nhà nước với người Palestine trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9. Theo ông Borell, EU muốn chứng kiến sự khởi đầu của một tiến trình chính trị có thể dẫn đến chấm dứt xung đột Israel – Palestine và tiến tới "hòa bình toàn diện trong khu vực".

Về phần mình, trong tuyên bố đưa ra ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Israel thông báo Thủ tướng Israel Yair Lapid sẽ dẫn đầu phái đoàn nước này tham dự cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ vòng đối thoại mới của Hội đồng Hiệp hội EU – Israel. Về phía châu Âu, tham dự vòng đối thoại có Đại diện Cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và Bộ trưởng Ngoại giao của các nước thành viên EU.

Phía Israel nhấn mạnh, việc nối lại Hội đồng Hiệp hội - diễn đàn cao nhất về điều tiết quan hệ giữa Israel và EU trong lĩnh vực khoa học, kinh tế, năng lượng, môi trường và các vấn đề khác “sẽ cho phép Israel tiếp tục phát triển quan hệ với EU vì lợi ích của người dân Israel”.

Đây là cuộc họp lần thứ 12 của Hội đồng Hiệp hội EU – Israel. Cuộc họp gần đây nhất được tổ chức vào năm 2012. Diễn đàn đối thoại đã bị đóng băng suốt một thập kỷ trong bối cảnh Israel liên tục mở rộng khu định cư ở Bờ Tây bất chấp sự phản đối của EU./.

Khánh Linh (Theo Xinhua, Ynet news)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực