Ít nhất 160 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở miền Trung Nigeria

Thứ ba, 26/12/2023 16:30
(ĐCSVN) – Ngày 25/12, các quan chức địa phương thông báo, tính đến nay đã có ít nhất 160 người thiệt mạng trong các vụ tấn công xảy ra suốt 3 ngày qua tại Mushu, một ngôi làng ở Bokkos, bang Plateau, miền Trung Nigeria.
Người dân di tản sau cuộc tấn công bạo lực tại Plateau hồi tháng 5. (Ảnh: AFP/Getty Images) 

Đây là đợt bùng phát bạo lực tồi tệ nhất ở Plateau kể từ tháng 5, khi hơn 100 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của nông dân chăn nuôi.

Trước đó, quân đội Nigeria báo cáo, chỉ 16 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa những người chăn nuôi du mục và nông dân, tuy nhiên số nạn nhân được xác nhận đã tăng lên.

Ông Monday Kassah – người đứng đầu chính quyền địa phương ở Bokkos, Plateau cho biết, tính đến ngày 23/12, ít nhất 113 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện ở Bokkos, Jos và Barkin Ladi với những vết thương ở mức độ nghiêm trọng khác nhau. Khoảng 20 ngôi làng trong bang đã bị tấn công.

Theo con số chưa chính thức của Hội Chữ thập đỏ địa phương, có hơn 110 người đã thiệt mạng ở 18 ngôi làng tại vùng Bokkos.

Ông Dickson Chollom, Nghị sĩ Quốc hội bang Plateau cho biết, ít nhất 50 người khác cũng được báo cáo đã thiệt mạng ở một số ngôi làng trong khu vực Barkin Ladi.

Thống đốc bang Plateau, ông Caleb Mutfwang đã lên án vụ bạo lực, gọi đây là hành động “man rợ, tàn bạo và phi lý”, đồng thời cho biết, Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp chủ động để ngăn chặn các cuộc tấn công đang diễn ra nhằm vào dân thường vô tội.

Plateau là khu vực nằm trên ranh giới phân chia giữa miền Bắc (chủ yếu là người Hồi giáo mưu sinh bằng nghề chăn nuôi du mục) và miền Nam (nơi có lượng người theo đạo Thiên chúa là nông dân chiếm đa số). Căng thẳng sắc tộc và tôn giáo đã diễn ra trong nhiều năm ở khu vực này.

Cuộc cạnh tranh giành tài nguyên thiên nhiên giữa những người chăn nuôi du mục và nông dân ngày càng gia tăng do tăng trưởng dân số nhanh chóng và biến đổi khí hậu cũng làm trầm trọng thêm căng thẳng xã hội và gây ra bạo lực./.

H.Hà (Theo The Guardian, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực