Khai mạc Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Moskva 2021

Thứ tư, 21/07/2021 16:04
(ĐCSVN) - Ngày 20/7, Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Moskva lần thứ 15 (MAKS-2021) đã khai mạc tại khu phức hợp công nghiệp hàng không Zhukovsky, cách trung tâm thành phố Moskva gần 50 km về phía Đông Nam.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Mikhail Mishutin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã tham dự lễ khai mạc MAKS-2021.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Tổng thống V. Putin khẳng định, trong hơn ba thập kỷ qua, MAKS đã trở thành sân chơi quan trọng và phổ biến để giới thiệu những thành tựu mới nhất của ngành hàng không Nga và nước ngoài. Nơi đây diễn ra các cuộc thảo luận sôi nổi về tương lai ngành công nghiệp máy bay toàn cầu cùng với một chương trình bay thú vị. Triển lãm cũng chứng kiến lễ ký kết của các hợp đồng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và thực hiện các dự án đôi bên cùng có lợi.

Tổng thống Nga V. Putin phát biểu khai mạc triển lãm MAKS-2021. (Ảnh: en.kremlin.ru)

Tổng thống V. Putin cho hay, bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19, triển lãm vẫn thu hút sự tham gia của đông đảo  hàng trăm công ty từ hơn 50 quốc gia trên thế giới tham dự. Ông Putin khẳng định, Nga mở cửa hợp tác trong lĩnh vực hàng không và du hành vũ trụ với tất cả các nước quan tâm, đặc biệt là các thành viên thuộc Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Tổng thống V.Putin nhấn mạnh: “Nâng cao an toàn bay, giảm tác động tiêu cực của hàng không đến môi trường, nghiên cứu không gian ngoài Trái đất - đây là những lĩnh vực mà các nhà khoa học, nhà thiết kế và các chuyên gia từ các quốc gia khác nhau cần đoàn kết để đạt được những kết quả đột phá mới.”

Tại sự kiện, Tổng thống V.Putin đã thăm quan các mô hình máy bay tiên tiến, thiết bị và linh kiện hàng không vũ trụ trong nước. Đặc biệt, người đứng đầu nước Nga đã được giới thiệu một máy bay chiến đấu quân sự mới, máy bay một động cơ chiến thuật hạng nhẹ "Sukhoi". Loại  máy bay này có các đặc điểm đột phá, bao gồm hiệu suất bay cao, khả năng trinh sát và xung kích rộng.

Nhà lãnh đạo Nga nói, với những gì được trưng bày tại triển lãm năm nay cho thấy rõ rằng, hàng không Nga có tiềm năng phát triển rất lớn và ngành công nghiệp máy bay của nước này tiếp tục tạo ra những chiếc máy bay mới có sức cạnh tranh. Theo ông, các hãng hàng không trong nước đang tiếp nhận các máy bay Superjet hiện đại. Trong tương lai gần, loại máy bay chủ lực mới nhất MC-21 sẽ được đưa vào các đường bay. Tại triển lãm này, lần đầu tiên loại máy bay này được sửa đổi với động cơ PD-14 do Nga phát triển.

Một mẫu máy bay chở khách đáng chú ý khác của Nga là Il-114-300, loại máy bay được thiết kế, thử nghiệm đầy đủ và thậm chí đã đưa vào sản xuất hàng loạt thời Liên Xô trước đây, song tại MAKS năm nay nó là phiên bản mới, được hiện đại hóa hoàn toàn so với nguyên mẫu trước đây.

Tổng thống Nga V.Putin thăm quan Triển lãm MAKS- 2021. (Ảnh: Kremlin.ru) 

MASK-2021 thu hút sự tham gia của khoảng 290 công ty từ hơn 50 quốc gia trên thế giới bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Sự kiện cũng dự kiến thu hút khoảng 300.000 khách tham quan trong thời gian diễn ra các sự kiện liên quan.  Được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Nga, các khán giả và người tới tham dự triển lãm MAKS-2021 đều phải có chứng nhận xét nghiệm PCR hoặc mã QR chứng minh âm tính với virus SARS-CoV-2.

Triển lãm MAKS là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới, được Nga tổ chức hai năm một lần. Theo truyền thống, triển lãm sẽ giới thiệu những thành tựu mới nhất của ngành hàng không và vũ trụ. Một chương trình bay biểu diễn phong phú của các đội bay nhào lộn trên không nổi tiếng của Nga và nước ngoài cùng các phi công giỏi nhất sẽ diễn ra tại sự kiện. Tổng cộng, khoảng 80 máy bay tham gia chương trình bay trong khuôn khổ các hoạt động nhào lộn trên không đơn lẻ và nhóm.

MASK-2021 sẽ kéo dài đến hết ngày 25/7. Sự kiện do Bộ Công thương Liên bang Nga và Tập đoàn Nhà nước về Hỗ trợ Phát triển, Sản xuất và Xuất khẩu Sản phẩm Công nghiệp Công nghệ cao (Rostec) đồng tổ chức.

Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế  MAKS-2021 đã khai mạc tại khu phức hợp công nghiệp hàng không Zhukovsky. (Video: Ruptly)
Khách tham quan Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021. (Ảnh: Xinhua)
Đội nhào lộn của Lực lượng Không quân Vũ trụ "Hiệp sĩ" Nga tham gia trình diễn. (Ảnh: Xinhua) 

Khoảng 80 máy bay sẽ tham gia trình diễn trong khuôn khổ các hoạt động nhào lộn trên không tại Triển lãm
(Ảnh: Xinhua)

Hoài Hà (Theo en.kremlin.ru, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực