Liên hợp quốc hối thúc hành động để chặn đứng kịch bản chiến tranh toàn diện ở Li-băng

Thứ tư, 09/10/2024 11:34
(ĐCSVN) - Li-băng đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn thời gian để chặn đứng kịch bản này.

Li-băng: Xung đột leo thang, tình hình nhân đạo xấu đi nhanh chóng

Thêm thành viên cấp cao của Hezbollah thiệt mạng tại Li-băng

Hezbollah phóng tên lửa vào thành phố lớn thứ 3 của Israel

Cần hành động mạnh mẽ vì hòa bình bền vững ở Trung Đông

Một máy bay của lực lượng Hezbollah phát nổ sau khi bị đánh chặn ở phía Bắc Israel. (Ảnh: AFP/Getty Images) 

Đây là cảnh báo do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra trong buổi gặp gỡ truyền thông tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, ngày 8/10.

Trong phát biểu cùng ngày, người đứng đầu Liên hợp quốc đã so sánh tình hình ở Trung Đông hiện như một “thùng thuốc súng” trong khi nhiều bên lại đang nắm giữ những que diêm. "Trong nhiều tháng qua, tôi đã cảnh báo về nguy cơ xung đột lan rộng… Tình hình ở Bờ Tây bị chiếm đóng đang "sôi sục" trong khi các cuộc tấn công ở Li-băng đang đe dọa toàn bộ khu vực” - ông Guterres nói.

Ông Guterres cho biết trong vài ngày qua, các cuộc giao tranh giữa Hezbollah và các lực lượng khác ở Li-băng với lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã gia tăng qua Đường Xanh, hoàn toàn bỏ qua các nghị quyết 1701 và 1559 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. "Chúng ta đang ở bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện ở Li-băng, với những hậu quả tàn khốc. Nhưng vẫn còn thời gian để dừng lại… Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng" – người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng hoan nghênh lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Li-băng (UNIFIL) vì đang tiếp tục "thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi có thể", đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan đảm bảo an toàn và an ninh cho UNIFIL.

Ông Guterres trăn trở, 2023 "là một năm khủng hoảng, gồm cả khủng hoảng nhân đạo, khủng hoảng chính trị, khủng hoảng ngoại giao và khủng hoảng đạo đức" trong khi “cơn ác mộng kinh hoàng” ở Gaza hiện đang bước vào năm thứ hai liên tiếp.

Sau các cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel, ngày 7/10/2023, Gaza đã trở thành điểm nóng về nỗi thống khổ của con người tới mức khó có thể tưởng tượng được, với hơn 41.000 người Palestine được báo cáo đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, trong khi hàng nghìn người khác mất tích. "Hầu như toàn bộ dân số Gaza đã phải di dời và không một phần nào của Gaza bị bỏ sót… Không nơi nào và không ai ở Gaza an toàn" - ông Guterres nói.

Từ những lập luận trên, ông Guterres nhấn mạnh các nguyên tắc rõ ràng của luật pháp quốc tế, đó là dân thường ở khắp mọi nơi phải được tôn trọng và bảo vệ, trong khi các nhu cầu thiết yếu của họ phải được đáp ứng, bao gồm cả thông qua hỗ trợ nhân đạo. Qua đó, người đứng đầu Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ mọi hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế ở Gaza.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở cả Gaza và Li-băng, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin, viện trợ ngay lập tức cho tất cả những người đang rất cần được hỗ trợ, đồng thời hối thúc các bên hành động theo cách không thể đảo ngược nhằm hướng tới giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine.

Trẻ em lánh nạn tại một trung tâm ở Tripoli, Li-băng, ngày 7/10/2024. (Ảnh: Xinhua)

Theo số liệu thống kê từ Tổng thư ký Liên hợp quốc, trong một năm qua, các cuộc không kích quy mô lớn của Israel vào sâu bên trong lãnh thổ Li-băng, bao gồm cả ở khu vực thủ đô Beirut, đã giết chết hơn 2.000. Trong khi các cuộc không kích gia tăng trong hai tuần qua đã khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Xung đột dai dẳng 1 năm qua cũng đã khiến hơn 1 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa và lánh nạn ở Li-băng trong khi 300.000 người khác đã chạy trốn sang Syria.

Hệ thống y tế vốn đã kiệt quệ sau nhiều năm khủng hoảng kinh tế ở Li-băng đang bên bờ vực sụp đổ, sau khi quân đội Israel tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah từ giữa tháng 9/2024.

Các báo cáo cho thấy, các cuộc không kích của quân đội Israel đã khiến nhiều cơ sở y tế của Li-băng bị hư hại. Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình trạng leo thang bạo lực kể từ ngày 23/9 đã buộc ít nhất 37 trung tâm y tế của Li-băng phải đóng cửa. Trong khi Bộ Y tế Li-băng cho hay hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng do bạo lực./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực