Liên hợp quốc kêu gọi nhanh chóng giải ngân 1,2 tỷ USD cam kết viện trợ cho Afghanistan

Thứ tư, 15/09/2021 11:59
(ĐCSVN) – Ngày 15/9, Liên hợp quốc kêu gọi các nước cam kết dành cho Afghanistan quỹ viện trợ 1,2 tỷ USD cần nhanh chóng giải ngân nhằm đáp ứng việc mua lương thực, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ người dân nước này.
 Người dân bán đồ của gia đình tại Chaman-e Hozori. Ảnh: Al Jazeera

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, tại Hội nghị viện trợ quốc tế cho Afghanistan diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) dưới sự chủ trì của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ngày 14/9, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết dành cho Afghanistan một khoản viện trợ trị giá hơn 1 tỷ USD nhằm giúp quốc gia Tây Nam Á đối phó với khủng hoảng kinh tế.

“Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo, gồm cả các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các tổ chức ở nhiều nước trên thế giới, có thể nhanh chóng hành động để sử dụng khoản quỹ này để mua thức ăn, cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế và bảo vệ những người dân Afghanistan cần hỗ trợ” – ông Dujarric nói. Theo đó, các bên liên quan sẽ tiếp tục phân phát hàng viện trợ tới hàng triệu người dân ở Afghanistan. Hiện nhiều phái đoàn cứu trợ đang di chuyển bằng đường bộ từ Mazar-i-Sharif hay từ Maimana và Kabul tới Jalalabad để giúp đỡ những người cần thiết.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, một phái đoàn viện trợ từ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã tới Nangarhar. Đây là phái đoàn viện trợ thứ 2 tiếp cận lãnh thổ Afghanistan qua cửa khẩu biên giới Torkham kể từ ngày 15/8. Trong khi đó, Tổ chức Lương thực thế giới (WFP) sẽ tiếp tục hỗ trợ lương thực cho các gia đình bị tổn thương do bất ổn.

Trước những thách thức đang bủa vây đất nước Afghanistan sau 1 thời gian dài chìm trong bất ổn, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đã kêu gọi viện trợ khẩn cấp để hỗ trợ người dân nước này trong vụ lúa mỳ sắp tới, duy trì đàn gia súc và tránh kịch bản cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã rất tồi tệ tại quốc gia Tây Nam Á tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu.

Phát biểu tại Hội nghị ở Geneva, Tổng giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc nhấn mạnh, chúng ta không còn nhiều cơ hội để hỗ trợ nông dân Afghanistan trước mùa đông. “Điều quan trọng là việc hỗ trợ cần phải tăng tốc và mở rộng về quy mô ngay lập tức. Nếu không, nông dân Afghanistan sẽ bỏ lỡ mùa vụ gieo cấy đang sắp bắt đầu” – ông Khuất Đông Ngọc nói.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hợp quốc về viện trợ khẩn cấp cho Afghanistan, Mỹ cam kết cấp 64 triệu USD trong đợt hỗ trợ nhân đạo mới; Pháp thông báo hỗ trợ 118 triệu USD, trong khi Na Uy cam kết cấp thêm 11,5 triệu USD. Anh khẳng định, nước này sẽ hỗ trợ người Afghanistan thông qua Liên hợp quốc và các tổ chức viện trợ quốc tế...

Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, quyền Ngoại trưởng Taliban, ông  Amir Khan Muttaqi đã tỏ ý cảm ơn cộng đồng quốc tế đã cam kết hàng tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp cho Afghanistan. Ông Muttaqi khẳng định Taliban sẽ sử dụng số tiền tài trợ này môt cách khôn ngoan, nhằm mục tiêu xóa bỏ đói nghèo, đồng thời cam kết “sẽ phân phát viên  trợ tới những người cần hỗ trợ môt cách hoàn toàn minh bạch”.

Quyền Ngoại trưởng Muttaqi khẳng định Taliban muốn thiết lập “mối quan hệ tốt” với các nước, song kêu gọi các nước không nên gây áp lực đối với Kabul bởi sức ép không có tác dụng và không mang lại lợi ích cho Afghanistan cũng như các nước khác.

Sau hàng chục năm chiến tranh và bất ổn, người dân Afghanistan đang đối mặt thời khắc khó khăn nhất. Tình trạng đói nghèo vượt tầm kiểm soát, khi nguồn cung thực phẩm có thể cạn kiệt vào cuối tháng này. WFP dự báo 14 triệu người Afghanistan có nguy cơ đói. Trong khi đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) nhận định, hệ thống y tế Afghanistan bên bờ vực sụp đổ. 

Theo cảnh báo của Liên hợp quốc, 97% dân số Afghanistan có thể phải sống dưới mức nghèo vào giữa năm 2022. Hiện quốc gia Tây Nam Á đang đối mặt với khủng hoảng tiền mặt sau khi Taliban giành quyền kiểm soát, nhiều người dân Afghanistan buộc phải bán cả đồ đạc trong nhà để có tiền mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực