Mexico tăng cường an ninh biên giới để ứng phó với làn sóng di cư mới

Thứ năm, 05/05/2022 20:23
(ĐCSVN) – Ngày 4/5, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết nước này sẽ tăng cường an ninh tại khu vực dọc biên giới phía Nam để chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng xảy ra một làn sóng người di cư tràn vào nước này để sang Mỹ.
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. (Ảnh: AP) 

Mỹ và Mexico đang chuẩn bị các biện pháp ứng phó trong trường hợp Washington dỡ bỏ Quy định 42 được áp dụng để trục xuất nhanh người di cư với lý do phòng ngừa sự lây lan của COVID-19. Hiện Mexico đã triển khai hàng nghìn binh sỹ bảo vệ khu vực biên giới phía Nam và phía Bắc nước này.

Phát biểu trước phóng viên, ông Obrador cho rằng: “Dù nghe có vẻ mâu thuẫn hoặc phi logic, song chúng ta phải bảo vệ khu vực biên giới phía Nam, để bảo vệ những người di cư bởi hành động vượt qua một đất nước không phải là ý kiến hay. Điều này rất rủi ro và chúng ta cần bảo đảm an toàn cho họ”.

Thông điệp trên được Tổng thống Obrador đưa ra trước thềm nhà lãnh đạo Mexico thực hiện chuyến công du kéo dài 5 ngày tới một loạt các nước Trung Mỹ, gồm các quốc gia vốn được biết đến là những điểm nóng về di cư như Guatemala, El Salvador và Honduras. Chuyến đi này sẽ mang lại cơ hội để ông Obrador thảo luận với lãnh đạo các nước trong khu vực về giải pháp giúp giảm áp lực liên quan tới vấn đề người di cư. Đây cũng là chuyến công du thứ 3 của nhà lãnh đạo Mexico trong vòng hơn 3 năm trở lại đây.

Tại Trung Mỹ, ông Obrador sẽ được đón nhận với tư cách là phái viên của Mỹ về chính sách di cư. Mới đây, ông Obrador đã điện đàm với Tổng thống Mỹ J.Biden, trong khi Ngoại trưởng hai nước cũng đã có cuộc gặp gỡ tại Washington.

Hiện chính phủ Mỹ đang tích cực tìm kiếm sự đồng thuận trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ tại Los Angeles vào tháng 6 tới. Mỹ mong muốn sẽ củng cố một cách tiếp cận phạm vi khu vực để quản lý dòng người di cư mà trong những năm gần đây đã có sự tham gia của một số lượng lớn người đến từ Trung Mỹ.

Theo số liệu thống kê, cứ mỗi năm lại có hàng nghìn người di cư không có giấy tờ hợp pháp, chủ yếu là từ Trung Mỹ, vượt qua khu vực biên giới phía Nam Mexico giáp Guatemala để sang Mỹ, với hy vọng tìm kiếm cơ hội thoát khỏi cảnh đói nghèo và bạo lực.

Dự kiến, vào ngày 23/5 tới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chấm dứt áp dụng Quy định 42, mặc dù một thẩm phán liên bang tháng trước đã ra phán quyết tạm thời chặn động thái này sau khi các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo gồm Missouri, Louisiana và Arizona đệ đơn khởi kiện. Động thái này sẽ giúp ngăn cản chính quyền Mỹ có bất kỳ hành động nào trước thời điển diễn ra phiên điều trần vào ngày 13/5 để quyết định về việc liệu có dỡ bỏ Quy định 42 hay không.

Trong những tuần gần đây, mỗi ngày, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ đã phát hiện 7.800 người di cư bất hợp pháp tại khu vực biên giới tiếp giáp với Mexico, con số này cao gấp gần 5 lần mức trung bình ghi nhận được  trong giai đoạn từ năm 2014 - 2019. Năm 2021, nhà chức trách Mexico đã phát hiện hơn 300.000 người di cư bất hợp pháp./.

T.Lan (Theo abcnews, barrons/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực