Mỹ bất ngờ quay trở lại không kích Syria

Thứ sáu, 26/02/2021 15:41
(ĐCSVN) – Ngày 25/2, quân đội Mỹ đã nhắm mục tiêu không kích vào một căn cứ mà Washington cho là của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn trên lãnh thổ Syria. Dù Trung Đông không phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu của tân Tổng thống Mỹ trong những tuần đầu nhậm chức, song động thái quân sự đầu tiên của chính quyền ông J.Biden ở Syria có nguy cơ trở thành “mồi lửa” khiến tình hình khu vực bị hâm nóng trở lại.
Tổng thống Mỹ J.Biden bất ngờ ra lệnh không kích Syria. (Ảnh: Reuters) 

Theo nhận định của Reuters, cuộc không kích trên có thể là động thái trả đũa đầu tiên của Mỹ theo sau các vụ tấn công nhắm vào phía Mỹ ở Iraq hồi tuần trước. Động thái này dường như có quy mô hạn chế, không làm gia tăng nguy cơ leo thang căng thẳng. Nhiều báo, đài dẫn các nguồn tin cho biết cuộc không kích đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden tán thành, nhằm trả đũa các vụ tấn công bằng rocket nhắm vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Trong khi đó, hãng tin CNN dẫn tin từ giới chức Mỹ cho hay, hành động quân sự này diễn ra sau các vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các lực lượng Mỹ ở Trung Đông trong hai tuần qua. Theo CNN, mục tiêu của các vụ không khích do quân đội Mỹ thực hiện không liên quan trực tiếp tới các địa điểm từng bị tấn công bởi rocket, song được cho căn cứ hoạt động của lực lượng dân quân Shia do Iran hậu thuẫn trong khu vực.

Phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby xác nhận, các cuộc không kích được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống J.Biden, không chỉ nhằm đáp trả các cuộc tấn công gần đây chống lại lực lượng Mỹ và liên quân, mà còn để đối phó với “các mối đe dọa đang tiếp diễn” đối với những lực lượng này. Chỉ thị thực hiện các cuộc không kích đã được ông J.Biden đưa ra sau tiến trình tham vấn với các đồng minh, gồm cả các đối tác liên quân Mỹ.

Theo thông tin do ông Kirby đưa ra, các cuộc không kích đã phá hủy nhiều cơ sở tại một điểm kiểm soát biên giới, được sử dụng bởi một nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn, như Kait'ib Hezbollah (KH) và Kait'ib Sayyid al Shuhada (KSS). Cũng theo phát ngôn viên Lầu Năm góc thì cuộc tấn công đã phát đi một thông điệp rõ ràng rằng: “Tổng thống J.Biden sẽ hành động để bảo vệ các lực lượng của liên quân Mỹ. Mỹ đã hành động một cách có chủ ý nhằm làm thay đổi tình hình chung ở cả miền Đông Syria và Iraq”.

Còn theo tiết lộ của một quan chức quốc phòng Mỹ thì quyết định tấn công các mục tiêu ở Syria đã được chỉ thị từ cấp trên chứ không do đề xuất cụ thể từ phía các lực lượng quân sự.

Nghị sĩ Mỹ Michael McCaul, thành viên cấp cao trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đánh giá vụ không kích là một “nước cờ đúng đắn” của Tổng thống J.Biden, bởi các phản ứng tương tự là một hành động răn đe cần thiết, nhằm nhắc nhở Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm của Iran và các đối thủ của Mỹ trên khắp thế giới rằng “việc nhằm mục tiêu tấn công vào các lợi ích của nước Mỹ sẽ không được dung thứ”.

Hiện mức độ thiệt hại sau các vụ tấn công của quân đội Mỹ ở Syria vẫn chưa được công bố. Vụ tấn công diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đang bị kéo căng bởi vấn đề hạt nhân và tình hình an ninh khu vực. Ngày 22/2, ít nhất 3 quả rocket đã nhắm trúng vào Đại sứ quán Mỹ ở khu vực Vùng Xanh thuộc thủ đô Baghad, trong một diễn biến mà Mỹ đổ lỗi cho phía Iran. Đây là vụ tấn công thứ 3 nhằm vào các căn cứ ngoại giao, quân sự, thương mại của phương Tây tại Iraq chỉ trong vòng 1 tuần, sau nhiều tháng tình hình tương đối ổn định.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Mỹ đã cảnh báo sẽ đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Baghad nếu các cuộc tấn công không dừng lại. Kết quả là một số nhóm vũ trang có chủ trương cứng rắn đã đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn vô thời hạn, song tình hình thực tế thì lại không có nhiều tiến triển./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực