Mỹ cân nhắc điều chỉnh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Thứ hai, 20/06/2022 16:14
(ĐCSVN) – Giới chức Mỹ, ngày 19/6 cho biết chính quyền Tổng thống J.Biden đang cân nhắc khả năng gỡ bỏ một số loại thuế áp với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời tạm dừng áp thuế liên bang lên mặt hàng khí đốt trong bối cảnh nền kinh tế số 1 thế giới đang chật vật ứng phó với lạm phát và giá xăng tăng cao.
Ảnh minh họa: China Daily/Reuters 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một số loại thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc được thừa hưởng từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump không “phục vụ cho mục đích chiến lược” và Tổng thống đương nhiệm J.Biden đang xem xét loại bỏ các loại thuế này như một cách để giảm lạm phát.

Chia sẻ với hãng tin ABC News, bà Yellen khẳng định, chính quyền Mỹ đang xem xét chính sách thuế quan đối với Trung Quốc, song không nêu chi tiết cụ thể và từ chối tiết lộ thời điểm quyết định được đưa ra.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Trung Quốc đã thực hiện nhiều hành vi thương mại không công bằng cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, trong số những khoản thuế mà chúng ta phải gánh vác thì có những khoản thuế không phục vụ cho điều mà bà coi là “mục đích chiến lược” và làm tăng chi phí tiêu dùng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết Tổng thống J.Biden đang tính đến khả năng tạm dừng áp thuế liên bang đối với khí đốt nhằm hạ giá mặt hàng này. Phát biểu trước phóng viên hãng truyền thông CNN, bà Granholm nhấn mạnh “đây là vấn đề chắc chắn không phải bàn cãi nữa”.

Những nhận định trên được giới chức Mỹ đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống J.Biden đang phải vật lộn ứng phó với giá xăng cao kỷ lục và lạm phát, hiện đang ở mức cao nhất trong 40 năm qua.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh Cleveland, bà Loretta Mester dự báo, lạm phát Mỹ đang giảm dần, song nước này  sẽ phải mất 2 năm để có thể đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% do FED đề ra.

Cách đây ít lâu, Tổng thống J.Biden đã thông báo về việc đang xem xét loại bỏ một số thuế quan mà người tiền nhiệm áp đặt lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018 và 2019 trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới chưa đi tới hồi kết.

Chia sẻ với báo giới, bà Granholm và bà Yellen đều nhắc lại lập trường của Tổng thống J.Biden cho rằng suy thoái không phải là kịch bản chắc chắn xảy ra, dù đang có khả năng cao. Điều này đã được củng cố bởi nhận định của cơ quan tài chính Mỹ rằng thị trường lao động và tiêu dùng vẫn duy trì trạng thái mạnh mẽ.

"Thị trường lao động rất mạnh, được cho là mạnh nhất trong thời kỳ hậu chiến… Tuy nhiên, nền kinh tế dự báo sẽ chậm lại trong khi lạm phát ở mức cao khó chấp nhận" – bà Yellen nói với phóng viên ABC News.

Đồng quan điểm trên, bà Mester khẳng định bản thân bà không dự đoán về kịch bản suy thoái  ngay cả khi nền kinh tế đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những nhận định lạc quan thận trọng, vẫn có những ý kiến lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bị đẩy vào suy thoái, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summer.

Được biết, hiện các nhà hoạch định chính sách đang cân nhắc nâng lãi suất qua đêm của FED, hiện ở mức 1,5%-1,75%, lên ít nhất 3,4% trong 6 tháng tới. Tình trạng gia tăng lạm phát đã trở thành nguyên nhân gần như tất cả các nhà hoạch định chính sách của FED ủng hộ phương án tăng lãi suất của ngân hàng trung ương lên mức cao nhất trong hơn 1/4 thế kỷ./.

T.Lan (Theo Reuters, business-standard)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực