Mỹ, EU, Anh, Canada nhất trí trừng phạt Belarus

Thứ ba, 22/06/2021 12:35
(ĐCSVN) - Ngày 21/6, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và Canada đã phối hợp áp lệnh trừng phạt lên hàng chục quan chức cấp cao của Belarus sau vụ buộc một máy bay thương mại của hãng hàng không Ryanair (Ireland) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Minsk để điều tra an ninh hồi tháng trước.
Một máy bay thương mại của hãng hàng không Ryanair (Ireland) bị buộc hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Minsk để điều tra an ninh. (Ảnh: Independent)

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này sẽ áp dụng hình phạt bổ sung là đóng băng tài sản và cấm các giao dịch đối với 5 tổ chức và 16 cá nhân của Belarus, gồm Thư ký báo chí của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt này để phản ứng với việc chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko "đã ép máy bay thương mại của hãng hàng không Ryanair chuyển hướng và hạ cánh ở Minsk hồi tháng 5 với lý do nhận được cảnh báo có bom trên máy bay vào ngày 23/5.

Sau khi triển khai máy bay tiêm kích để buộc chiếc máy bay dân sự trên hạ cánh xuống Minsk, nhà chức trách Belarus đã bắt nhà hoạt động, nhà báo đối lập Roman Protasevich. Máy bay lúc đó đang trong chuyến hành trình từ Athens (Hy Lạp) tới Vilnius (Lithuania).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng động thái này "chứng minh cam kết chắc chắn xuyên Đại Tây Dương đối với việc ủng hộ các nguyện vọng dân chủ của người dân Belarus".

Tương tự về phía Anh, Văn phòng Bộ Ngoại giao nước này cho hay, Anh đã đưa một số quan chức cấp cao và một vài thực thể của Belarus vào danh sách trừng phạt, trong đó có một nhà xuất khẩu dầu mỏ.

Trong một tuyên bố, phía Anh nêu rõ nước này cùng với Mỹ, EU và Canada đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào 7 cá nhân và 1 thực thể của Belarus nhằm phản đối việc Belarus buộc máy bay dân sự của Ryanair hạ cánh khẩn cấp và sau đó bắt giữ nhân vật đối lập Roman Protasevich có mặt trên máy bay. Ngoài ra, Anh cũng trừng phạt 4 cá nhân và 1 thực thể liên quan đến vấn đề khác tại Belarus.

Trước đó, cùng ngày các ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU họp tại Luxembourg cũng đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng trên phạm vi rộng hơn nhằm vào các nguồn thu chính của Belarus là xuất khẩu phân bón, thuốc lá, dầu mỏ, hóa dầu và lĩnh vực tài chính.

Trong một tuyên bố chung, EU cùng Mỹ, Anh và Canada đã bày tỏ đoàn kết trong việc kêu gọi Belarus "chấm dứt các hành vi trấn áp nhằm vào người dân của họ".

“Chúng tôi cùng thống nhất trong mối quan ngại sâu sắc về các cuộc tấn công liên tục của chế độ Lukashenko nhằm vào nhân quyền, các quyền tự do cơ bản và luật pháp quốc tế”, tuyên bố chung nêu rõ.

“Chúng tôi cam kết ủng hộ khát vọng dân chủ vốn đang bị đàn áp lâu nay của người dân Belarus và chúng tôi cùng nhau hành động để buộc chính quyền của ông Lukashenko phải trả giá vì sự coi thường trắng trợn các cam kết quốc tế”, tuyên bố nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố, ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU cũng đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Minsk nhằm "tác động mạnh tới các lĩnh vực của nền kinh tế Belarus".

EU cho biết họ đang áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 78 quan chức, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Giao thông Belarus, Tư lệnh Không quân, các thẩm phán và nhà lập pháp cũng như các thực thể là các công ty, ngân hàng hoặc Hiệp hội. Hiện tại, có tổng cộng 166 cá nhân và 15 thực thể đang phải chịu các biện pháp hạn chế của EU.

Cao ủy EU về chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết các lệnh trừng phạt kinh tế “sẽ gây tổn hại nặng nề cho nền kinh tế Belarus”.

Hiện Belarus chưa có phản ứng gì về các lệnh trừng phạt mới trên.

Liên quan đến vụ máy bay thương mại của Hãng hàng không Ryanair bị ép phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Minsk hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án mạnh mẽ hoạt động bắt nhà báo đối lập Protasevich của Belarus, gọi đây là "sự coi thường tới các thông lệ quốc tế".

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, hành động của chính quyền Belarus "chưa từng có tiền lệ" và "không thể tin nổi"./.

Hoài Hà (Theo CNN, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực