Mỹ hoãn kế hoạch chuyển tù nhân từ nhà tù Guantanamo tới Yemen

Thứ tư, 06/01/2010 16:03
(ĐCSVN)Chính quyền Mỹ vừa tuyên bố hoãn kế hoạch chuyển tù nhân từ nhà tù Guatanamo tới Yemen do tình hình an ninh mất ổn định tại quốc gia Arab này.
 
 Do tình hình an ninh bất ổn tại Yemen, Mỹ vừa quyết
định sẽ hoãn việc chuyển tù nhân từ Guantanamo về quốc gia
Arab này (Ảnh: Ria Novosti)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 5/1, Thư ký báo chí Nhà trắng Robert Gibbs nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, trong khi Mỹ vẫn duy trì cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo thì việc đưa ra quyết định về vấn đề hoãn chuyển tù nhân sang Yemen trong bối cảnh hiện tại là một điều hoàn toàn đúng đắn”.

Hiện tại, nhà tù Guantanamo đang giam giữ khoảng 200 tù nhân, đa phần mang quốc tịch Yemen.

Những lo ngại xung quanh kế hoạch chuyển tù nhân mang quốc tịch Yemen từ nhà tù Guantanamo về Yemen càng trở nên rõ nét sau khi các nhà chức trách Mỹ phát hiện ra một âm mưu bất thành nhằm tấn công một chuyến bay tới sân bay Detroit vào đúng dịp Giáng sinh.

Theo đó, một người đàn ông Nigeria 23 tuổi, là Umar Farouk Abdulmutallab bị cáo buộc tội danh đã tìm cách phá hoại chiếc phi cơ của Hãng hàng không Northwest cất cánh từ Amsterdam bay đến Detroit hôm 25 /12. Các dấu hiệu bề ngoài cho thấy, nghi can đã gia nhập một nhóm có liên hệ với Al Qaeda, chính nhóm Al Qaeda tại Yemen đã huấn luyện và trang bị cho nghi can những chất nổ đó và chỉ thị cho anh ta tấn công chiếc phi cơ bay đến Mỹ.

Năm 2002, Mỹ cho mở một nhà tù tại Vịnh Guantanamo (Cuba) để giam giữ những nghi can khủng bố thuộc Al-Qaeda và những phần tử ủng hộ Lực lượng hồi giáo vũ trang này bị bắt giữ sau những cuộc truy quét ở nước ngoài.

Không lâu sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2009, ông Barack Obama đã đưa ra quyết định sẽ đóng cửa nhà tù đầy tai tiếng này trong vòng 1 năm.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 5/1, ông Gibbs một lần nữa nhấn mạnh đến khả năng các tù nhân đang bị giam giữ tại Guantanamo sẽ được chuyển đến Trung tâm cải huấn Thomson thuộc bang Illinois của Mỹ.

Mới đây, Yemen đã điều động hàng nghìn binh lính tham gia vào các cuộc chiến nhằm chống lại lực lượng Al-Qaeda tại 3 tỉnh lớn của quốc gia này.

Trong khi đó, ngày 4/1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng tái khẳng định lập trường rằng Washington sẽ hỗ trợ các nhà chức trách Yemen trong cuộc chiến chống lại nạn khủng bố. “Tình hình mất ổn định tại Yemen là một mối đe doạ đối với sự ổn định trong khu vực và trên toàn thế giới. Hiện chúng tôi đang hợp tác với Qatar cùng một số quốc gia khác nhằm tìm ra một biện pháp tối ưu để đối phó với những vấn đề rắc rối về an ninh”, bà Hillary nhấn mạnh.

Trước đó, Washington đã dành cho Chính phủ Yemen một khoản hỗ trợ 70 triệu USD cho các cuộc chiến chống lại nạn khủng bố./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực