Mỹ không vội trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Thứ năm, 27/09/2018 16:35
(ĐCSVN) – Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ tính cần thiết của việc áp đặt mốc thời gian cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, miễn là Bình Nhưỡng không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NHK)


Phát biểu trong một cuộc họp báo tại New York (Mỹ), Tổng thống D.Trump nêu rõ, ông không muốn vạch ra một lịch trình để xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, công việc này dù cần đến 2 năm, 3 năm hay 5 tháng đều không thành vấn đề, miễn là Triều Tiên không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Tổng thống Mỹ cho biết, hiện Triều Tiên đang có kế hoạch đóng cửa thêm các bãi thử hạt nhân và tên lửa, song không tiết lộ chi tiết cụ thể. “Họ (Triều Tiên) hiện giờ không còn quan tâm tới việc thử hạt nhân” – ông D.Trump nói.

Trong thời gian trở lại đây, Tổng thống D.Trump cũng nhiều lần bày tỏ quan điểm rằng, không cần phải “vội vã” trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ngay cả khi ông phải đối mặt với những chỉ trích vì đã không đề cập tới những bước đi cụ thể mà phía Triều Tiên cần thực hiện trong tiến trình phi hạt nhân hóa, bao gồm việc đưa ra lịch trình và thông tin về kho vũ khí hạt nhân của nước này trong bản thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất.

Mới đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã tuyên bố trước các đại diện Hàn Quốc rằng ông mong muốn đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trước khi nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống D.Trump kết thúc vào đầu năm 2021.

Tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore, với kết quả là Bình Nhưỡng nhất trí hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Washington. Hiện quyết tâm từ phía Mỹ và Triều Tiên nhằm thực hiện những mục tiêu đã đề ra đang được “hâm nóng trở lại” trong bối cảnh hai bên đang lên kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Dự kiến, vào tháng 10/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sang thủ đô Bình Nhưỡng để thảo luận với các quan chức Triều Tiên về kế hoạch tổ chức sự kiện này.

Trong thông điệp đăng tải trên trang cá nhân ngày 26/9, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, ông đã tham gia vào một cuộc gặp gỡ “rất tích cực” với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc để thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới cũng như các bước đi tiếp theo để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. “Vẫn còn nhiều điều cần làm, song chúng tôi sẽ tiếp tục tiến về phía trước” – ông Pompeo nhấn mạnh.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CBS News, ngày 26/9, ông Pompeo tuyên bố Mỹ đang nỗ lực thiết lập các điều kiện phù hợp nhằm bảo đảm sự thành công cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Tuy không bình luận về khả năng liệu Mỹ có đồng ý yêu cầu của Triều Tiên nhằm thảo luận về việc đưa ra lời tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) hay không, song ông Pompeo cho biết, Mỹ đang hành động để bảo đảm rằng, tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ được thực hiện theo cách thức không thể đảo ngược, cùng với vai trò tham gia của các thanh sát viên quốc tế./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực