Mỹ nới lỏng trừng phạt đối với Venezuela

Thứ tư, 18/05/2022 21:13
(ĐCSVN) – Mỹ sẽ nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Venezuela nhằm khuyến khích các cuộc đối thoại giữa Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập.
 Hệ thống lọc dọc của Công ty Chevron tại Venezuela. (Ảnh: El Periodiquito)

Ngày 17/5, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, nước này sẽ cho phép Chevron - công ty dầu khí duy nhất của Mỹ còn hoạt động tại Venezuela  được thương lượng về giấy phép với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA để Chevron tiếp tục hoạt động ở quốc gia Nam Mỹ. Dù được thương lượng giấy phép song, hiện chính phủ Mỹ chưa cho phép Chevron ký kết bất cứ thoả thuận mới nào với PDVSA.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết quyết định nới lỏng một số biện pháp trừng phạt năng lượng của Mỹ đối với Venezuela được đưa ra theo lời đề nghị của phe đối lập do ông Juan Guaido đứng đầu nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại, tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela và đạt được một kết quả cụ thể.

Theo nguồn tin trên, Mỹ ủng hộ các cuộc đối thoại nhằm đảm bảo hòa bình và giải quyết được cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và nhân đạo ở Venezuela. "Mỹ sẽ điều chỉnh chính sách trừng phạt phù hợp, có thể tăng hoặc giảm sức ép đối với Venezuela trên cơ sở đạt được những các kết quả tiến bộ trong các cuộc thảo luận chính trị”, quan chức này cho biết.

Mỹ cũng đang cân nhắc việc cho phép Venezuela tăng sản lượng dầu khai thác và bán ra thị trường quốc tế, qua đó giảm sự phụ thuộc năng lượng của thế giới vào Nga. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho biết việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ được xem xét khi chính quyền Tổng thống Maduro tham gia các cuộc đối thoại với phe đối lập, đồng thời khẳng định tất cả các quyết định sẽ không nhằm giúp Venezuela tăng nguồn thu ngân sách.

Động thái này diễn ra sau khi giới chức cấp cao Mỹ có chuyến thăm tới Venezuela hồi tháng 3/2022 sau nhiều năm. Cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ với Tổng thống Maduro diễn ra trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh do hệ quả của cuộc xung đột tại Ukraine và một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga.

Kể từ tháng 10/2021, chính phủ Venezuela đã đình chỉ các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo phe đối lập được tổ chức tại Mexico, nhằm phản ứng trước việc Mỹ dẫn độ Alex Saab, một doanh nhân người Venezuela vốn được cho là có mối quan hệ “gần gũi” với Tổng thống Maduro, trước cáo buộc rửa tiền./.

Bích Ngọc (Theo Xinhua, NBC, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực