Mỹ sẽ duy trì các lệnh trừng phạt Iran

Thứ tư, 09/06/2021 16:24
(ĐCSVN) – Ngày 8/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định “hàng trăm lệnh trừng phạt” nhằm vào Iran sẽ được duy trì ngay cả khi Washington và Tehran cùng quay lại tuân thủ bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Mỹ, ngày 8/6. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Chuẩn chi Thượng viện Mỹ, ông Blinken bày tỏ: “Theo quan điểm của tôi thì ngay cả khi thỏa thuận hạt nhân được tuân thủ trở lại, hàng trăm lệnh trừng phạt, gồm cả các lệnh trừng phạt được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống D.Trump vẫn sẽ được duy trì”.

Nhà ngoại giao này khẳng định, các lệnh trừng phạt sẽ được Mỹ gỡ bỏ theo cách thức không nhất quán với thỏa thuận hạt nhân – hay còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), với điều kiện Iran trở lại tuân thủ bản thỏa thuận.

“Nếu các lệnh trừng phạt không nhất quán với JCPOA, thì các biện pháp này sẽ được duy trì, trừ khi và cho đến khi Iran thay đổi lối hành xử” – ông Blinken nói.

Tuy nhiên, trong lời phát biểu ngày 8/6, Ngoại trưởng Mỹ đã tỏ rõ hoài nghi về khả năng Iran sẽ quay trở lại tuân thủ JCPOA. Bên cạnh đó, ông Blinken cũng lo ngại rằng, nếu như Iran tiếp tục vi phạm thỏa thuận thì thời gian cần thiết để nước này tích lũy đủ nhiên liệu phân hạch phục vụ cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân sẽ được thu nhỏ theo tuần.

Trong một thông điệp đáp lại trên Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng nghi ngờ về việc liệu Tổng thống J.Biden và ông Blinken có sẵn lòng từ bỏ chính sách gây áp lực tối đa – vốn Tehran cho là đã thất bại dưới thời cựu Tổng thống D.Trump, cũng như có ngừng sử dụng những đòn “khủng bố về kinh tế” để làm đòn bẩy thương lượng hay không.

Kể từ tháng 4/2021 cho tới nay, giới chức Mỹ và Iran đã tiến hành 5 vòng đàm phán gián tiếp ở thủ đô Vienna (Áo) để cứu vãn bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Tuy nhiên, kết quả của những nỗ lực này sẽ ra sao vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ khi Iran và Mỹ đưa ra những nhận định trái ngược.

Tuần trước, trưởng đoàn đàm phán Iran Abbas Araqchi đã nhận định lạc quan về triển vọng các cuộc đối thoại tiếp theo ở Vienna sẽ đi tới hồi kết và mang lại thỏa thuận. Tuy nhiên, bên còn lại đã tỏ ra thận trọng cùng với tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price rằng “vẫn còn nhiều nút thắt chưa được cởi bỏ và chúng tôi không thể vượt qua rào cản này chỉ trong 5 vòng đàm phán”.

Tháng 5/2018, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ D.Trump đã rút khỏi JCPOA và đơn phương áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Iran. Đáp lại, kể từ tháng 5/2019, Iran đã nhiều lần cắt giảm mức độ tuân thủ cam kết trong JCPOA.

Phát biểu trong cuộc họp báo định kỳ, ngày 8/5, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei nhấn mạnh, chính sách đàm phán của nước này với các cường quốc thế giới để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sẽ không thay đổi ngay cả sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày 18/6 tới, bởi vấn đề này đã được lãnh đạo cao nhất của Iran quyết định.

Ông Rabiei nêu rõ chính sách hạt nhân của Iran do lãnh tụ tinh thần tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei quyết định,  không liên quan đến những diễn biến nội bộ và chính phủ mới sau cuộc bầu cử sẽ duy trì các chính sách đã thực thi trong tiến trình đàm phán hạt nhân được khởi động ở Vienna (Áo) từ tháng 4 vừa qua.

“Miễn là tất cả các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân tuân thủ những cam kết của họ, chắc chắn Iran sẽ không từ bỏ các nghĩa vụ” – người phát ngôn chính phủ Iran khẳng định./.

T.Lan (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực