Mỹ tạm thời nới lỏng các lệnh trừng phạt với ngành dầu khí của Venezuela

Thứ năm, 19/10/2023 10:15
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ tạm thời nới lỏng một số lệnh trừng phạt quan trọng nhằm vào lĩnh vực dầu khí của Venezuela, sau khi Chính phủ Venezuela đạt được thỏa thuận với phe đối lập về cuộc bầu cử năm 2024.
Mỹ thông báo tạm thời nới lỏng các lệnh trừng phạt với ngành dầu khí của Venezuela trong vòng 6 tháng (Ảnh: Bloomberg).

Động thái này của Mỹ diễn ra sau nhiều tháng đàm phán, trong đó nước này hối thúc Venezuela phải có những hành động cụ thể hướng tới các cuộc bầu cử tự do và công bằng để đổi lấy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt cứng rắn được áp đặt từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ hoan nghênh các thỏa thuận được ký giữa Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phe đối lập. Trong tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ, trước những diễn biến tích cực tại Venezuela, Bộ đã cho phép các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí, vàng của Venezuela, cũng như dỡ bỏ lệnh cấm đối với hoạt động thương mại tại thị trường thứ cấp trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, Bộ sẵn sàng điều chỉnh hoặc thu hồi quyết định này nếu Chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không tuân thủ cam kết trong thỏa thuận với phe đối lập.

Quyết định này đánh dấu bước tiến đáng kể trong cách tiếp cận của Washington nhằm gia tăng liên hệ với Chính quyền của Tổng thống Maduro, đảo ngược chiến dịch gây sức ép tối đa đối với quốc gia Nam Mỹ này vốn từng được triển khai dưới thời Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2019.

Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, Chính quyền Washington đang hướng đến một cách tiếp cận mềm mỏng hơn. Tháng 11/2022, Nhà Trắng đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối ngành dầu khí của Venezuela, cho phép Tập đoàn Chevron của Mỹ nâng sản lượng khai  thác dầu tại Venezuela. Theo kế hoạch, Chevron đặt mục tiêu sản xuất được 200.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024. Điều này có thể giúp Venezuela đạt được các mục tiêu vượt mốc sản xuất 1 triệu thùng/ngày, so với mức trung bình 785.000 thùng/ngày như hiện nay.

Ngày 17/10 vừa qua, Chính phủ Venezuela và phe đối lập đã ký kết thỏa thuận nhằm bảo đảm cuộc bầu cử Tổng thống tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ diễn ra vào năm 2024.

Theo thỏa thuận được ký kết tại Barbados, cuộc bầu cử Tổng thống mới của Venezuela sẽ được tổ chức vào cuối năm 2024, trong đó các quan sát viên quốc tế được phép tham gia theo dõi quá trình bầu cử. Ngoài ra, mỗi đảng phái chính trị có quyền lựa chọn một ứng cử viên theo quy chế nội bộ vài ngày trước khi phe đối lập chính thức tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 22/10 tới.

Trước đó, ngày 16/10, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Washington đối với ngành dầu mỏ của Venezuela với điều kiện nước này tổ chức bầu cử Tổng thống công bằng vào năm 2024.  

Trong bối cảnh các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga, bên cạnh quyết định cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), thị trường kỳ vọng thỏa thuận nới lỏng các lệnh trừng phạt của Washington đối với ngành dầu mỏ của Caracas có thể xoa dịu áp lực thâm hụt trên thị trường, gây sức ép lên giá dầu./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực