Mỹ: Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện kêu gọi thông qua gói cứu trợ việc làm

Chủ nhật, 10/01/2010 11:00

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tiếp tục mất thêm nhiều việc làm trong tháng cuối cùng của năm 2009, Tổng thống nước này Barắc Ôbama (Barack Obama) và các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ đã cùng nhau lên tiếng kêu gọi Quốc hội thông qua đề xuất chi thêm tiền cho các chương trình tạo việc làm.

Theo phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington), Tổng thống Ôbama ngày 8/1 đã thúc giục Quốc hội nhanh chóng thông qua gói cứu trợ việc làm, theo đó tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, tăng ngân sách cho chính quyền các bang và địa phương đang gặp khó khăn trong việc tiếp tục thuê lao động và khuyến khích đầu tư vào các dự án tiết kiệm năng lượng. Cùng chung quan điểm trên với Tổng thống Ôbama, Chủ tịch Hạ viện Nanxi Pêlôxi (Nancy Pelosi) cho rằng qua báo cáo việc làm tháng 12/2009 của Bộ Lao động Mỹ, các nhà lãnh đạo cần thừa nhận rằng duy trì và tạo thêm việc làm phải là ưu tiên cao nhất. Các nghiệp đoàn lao động và các nhà kinh tế theo trường phái tự do ở Mỹ vẫn đang tiếp tục kêu gọi có một gói kích thích việc làm mới kể từ thời điểm giữa năm 2009 - khi tỉ lệ thất nghiệp tiến gần mức 10%.

Thống kê mới nhất của Bộ Lao động Mỹ cho thấy trong tháng 12/2009, kinh tế Mỹ đã mất thêm 85.000 việc làm, cao hơn khoảng 10.000 việc làm so với mức các nhà kinh tế dự báo trước đó. Hiện tại tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vẫn ở mức 10%, tuy nhiên con số này có thể đã cao hơn nếu không có việc 700.000 người lao động rời khỏi thị trường tìm kiếm việc làm.

Tháng trước Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 174 tỷ USD chủ yếu chi cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng và trợ giúp tài chính để ngăn chặn tình trạng mất thêm việc làm. Thượng viện Mỹ hiện cũng đang chuẩn bị đề xuất một dự thảo tương tự./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực