Mỹ và Indonesia cam kết hợp tác về Biển Đông

Thứ năm, 05/08/2021 13:28
(ĐCSVN) – Trong thông cáo báo chí phát ra ngày 4/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã tham dự cuộc đối thoại chiến lược lần thứ nhất tại thủ đô Washington, D.C (Mỹ). Trong đó, hai nước cam kết sẽ hợp tác với nhau trên nhiều vấn đề, trong đó có việc bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi tham dự cuộc đối thoại chiến lược lần thứ nhất tại thủ đô Washington, D.C (Mỹ). (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh rằng sự kiện này là “một trang sử mới trong mối quan hệ Indonesia - Mỹ và phản ánh cam kết của hai nước trong việc tăng cường quan hệ song phương”. Thông cáo cho biết, bà Retno Marsudi cũng là Ngoại trưởng của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đầu tiên được người đồng cấp Antony Blinken tiếp đón tại Washington, D.C.

Hai nước đã thiết lập quan hệ “đối tác chiến lược” từ năm 2015, nhưng theo lời Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Marsudi, cho đến nay, hai nước mới thật sự khởi động đối thoại chiến lược.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh: "Indonesia là một đối tác dân chủ mạnh mẽ của Mỹ; chúng tôi đang cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực", đồng thời cho biết, Washington đánh giá cao tiếng nói mạnh mẽ của Jakarta tại ASEAN.

Trong khi đó, bà Marsudi nói, mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Indonesia sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tham gia của Mỹ trong khu vực. Ngoại trưởng Indonesia cho biết, Mỹ là một trong những đối tác quan trọng trong việc triển khai Tầm nhìn  ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP)

“Hy vọng của tôi và Chính phủ Indonesia là thúc đẩy mối quan hệ song phương với Mỹ, từ y tế đến các mục tiêu phát triển bền vững, từ giáo dục, đến kinh tế và hơn thế nữa”, bà Marsudi nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc đối thoại, ông Blinken và bà Marsudi đã “bày tỏ quan điểm chung về an ninh hàng hải” và cam kết “bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời tiếp tục cộng tác với nhau về an ninh mạng và ngăn ngừa tội phạm trên mạng”.

Hai bên cũng đã cam kết hợp tác với nhau để phòng chống đại dịch COVID-19 và đối phó với khủng hoảng khí hậu cũng như thúc đẩy các quan hệ kinh tế và thương mại song phương. Tính đến nay, Washington đã tài trợ cho Jakarta 8 triệu liều vaccine COVID-19. Hai nước cũng đang hợp tác về nguồn oxy và phương pháp điều trị. Bà Marsudi nhấn mạnh rằng, các nỗ lực hợp tác lâu dài có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực giảm khoảng cách tiếp cận toàn cầu đối với vaccine và thuốc điều trị COVID-19, cũng như dự phòng khả năng các đại dịch trong tương lai.

Về lĩnh vực kinh tế, hai Ngoại trưởng nhất trí rằng còn nhiều dư địa cho các nỗ lực tăng cường hợp tác. Ngoại trưởng Marsudi hi vọng rằng, Đạo luật về tạo việc làm được Quốc hội Indonesia thông qua hồi năm ngoái có thể giúp thúc đẩy đầu tư của Mỹ vào Indonesia.

Về lĩnh vực thương mại, Ngoại trưởng Indonesia một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thảo luận về Hiệp định Thương mại Hạn chế giữa hai nước. Năm 2020, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Indonesia với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 27 tỷ USD.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, hai bên đã thảo luận các cơ hội nhằm giúp Indonesia gia tăng thêm các tham vọng về khí hậu. Phía Indonesia thông báo các tiến độ đạt được trong việc thực thi các cam kết và tin tưởng có thể đạt cam kết cắt giảm 29% khí phát thải bằng năng lực quốc gia và 41% với sự hỗ trợ của quốc tế vào năm 2030. Bên cạnh đó, Indonesia bày tỏ hi vọng rằng Mỹ và các nước phát triển cũng sẽ thực hiện các cam kết của mình, trong đó có việc đóng góp vào Quỹ Khí hậu nhằm hỗ trợ các chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia diễn ra trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến tham gia cuộc họp trực tuyến với các đồng nhiệm ASEAN. Tuần làm việc của ông cũng bao gồm những cuộc họp với các đối tác trong khu vực./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Jakarta Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực