Năm 2009: Thế giới ghi nhận 137 nhà báo thiệt mạng

Thứ sáu, 01/01/2010 11:34

(ĐCSVN) - Các hãng tin thế giới dẫn tuyên bố của Tổ chức các Nhà báo quốc tế: “Năm 2009 là một trong những năm đau buồn và tang tóc đối với làng báo chí và truyền thông thế giới bởi 137 nhà báo đã bị tước đi mạng sống trong khi thực hiện công việc của mình”.

 
 Hình ảnh do phóng viên chiến trường thực hiện     Ảnh Internet

Trong số đó, 113 người là nạn nhân của các vụ giết người có chủ đích, 24 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn và thảm hoạ, thiên tai.

Tổ chức các Nhà báo quốc tế kêu gọi Liên hợp quốc cần có những biện pháp hiệu quả hơn nữa để bảo vệ các nhà báo. Năm 2006, Liên hợp quốc đã từng ra nghị quyết, yêu cầu các quốc gia “cần có những biện pháp tích cực để bảo vệ các nhà báo, nhất là tại những khu vực nguy hiểm”.

Theo số liệu của Tổ chức các Nhà báo quốc tế, những địa bàn nguy hiểm nhất đối với các nhà báo khi tác nghiệp là Philipin, Mehico va Somali. Chỉ riêng trong tháng 11-2009, hơn 30 nhà báo đã bị thiệt mạng trong một cuộc thảm sát trước bầu cử ở tỉnh Maguindanao, miền Nam Philipin. Cách đây không lâu, các nhà báo đã trở thành đối tượng tấn công của các vụ bạo lực ở Mehico và Somali.

Năm thứ hai liên tiếp, châu Á – Thái Bình Dương được xếp vào danh sách những địa bàn tác nghiệp nguy hiểm cho các nhà báo. Trong năm qua đã có 51 nhà báo và cộng tác viên bị giết chết ở khu vực này. Năm qua, tại Mehico có 13 nhà báo bị thiệt mạng, con số này ở Somali là 9, ở Pakistan là 7, ở Nga là 6.

Trong một thời gian dài, Iraq  đứng đầu danh sách các địa bàn tác nghiệp nguy hiểm đối với các nhà báo. Năm 2009, con số nhà báo bị thiệt mạng tại Iraq giảm xuống còn 5 người so với con số 18 người vào năm 2008. Điều này, không có nghĩa là an ninh cho các nhà báo đã được đảm bảo một cách tốt nhất.

Tổ chức các nhà báo quốc tế tập hợp trên 600 000 nhà báo từ 125 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hằng năm, tổ chức này thống kê các trường hợp nhà báo và cộng tác viên báo chí bị thiệt mạng khi tác nghiệp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực