Nga cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ

Thứ sáu, 05/05/2023 16:10
(ĐCSVN) - Ngày 4/5, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thông báo nước này đang thực hiện cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ 500.000 thùng/ngày từ mức trung bình vào tháng 2 cho đến cuối năm nay.
 Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nhấn mạnh, Nga đặt mục tiêu giảm sản lượng khai thác tự nguyện nói trên từ nay đến cuối năm 2023. Việc giám sát hoạt động này sẽ do các nguồn độc lập tiến hành. Moskva khẳng định tuân thủ đầy đủ và thực hiện tự nguyện các mức cắt giảm sản lượng dầu thô đã đề ra.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nga cũng đề cập những suy đoán hiện nay trên các phương tiện truyền thông nước ngoài về các mức khai thác sản lượng dầu, cho rằng báo giới không tính đến thực tế là nguồn cung qua các đường ống dẫn dầu tới Liên minh châu Âu (EU) đã giảm đáng kể, hơn 2/3, và nguồn cung này chỉ được bù đắp một phần thông qua hoạt động xuất khẩu dầu bằng đường biển.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhiều tờ báo đăng tin về việc gia tăng xuất khẩu dầu mỏ dựa trên kết quả giám sát xuất khẩu bằng đường biển.  

Nga là một trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã tuyên bố tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng dầu khí cho tới cuối năm 2023, nhằm phòng ngừa những bất ổn trên thị trường.

"Với tư cách là bên tham gia thị trường có trách nhiệm và như một biện pháp phòng ngừa trước những biến động tiếp theo của thị trường, Nga sẽ thực hiện cắt giảm tự nguyện 500.000 thùng dầu mỗi ngày từ mức sản xuất trung bình vào tháng 2, cho đến cuối năm 2023”, Phó Thủ tướng Alexander Novak phát biểu trong tuyên bố đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

Tuyên bố trên đánh dấu lần thứ 2 Nga tuyên bố gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ, với lần đầu tiên được Phó Thủ tướng Novak công bố hồi tháng 2/2023.

Ngoài Nga, một loạt các quốc gia thành viên của OPEC+ bao gồm Ả rập Xê út, Kuwait, Oman, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Algeria cũng đưa ra tuyên bố tự nguyện cắt giảm sản lượng cho tới cuối năm.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách tại thủ đô Vienna (Áo) hồi tháng 10/2022, Các Bộ trưởng Năng lượng OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày (tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới), bắt đầu từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu.

Việc các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn trên thế giới giảm 2 triệu thùng/ngày đánh dấu mức cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ tháng 4/2020 của tổ chức này./.

H.Hà (Theo Reuters, Sputnik)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực