Nga kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng phát xít

Thứ hai, 09/05/2022 15:00
(ĐCSVN) – Hàng chục nghìn quân nhân, hàng trăm phương tiện chiến đấu,… đã có mặt trong lễ duyệt binh được tổ chức trọng thể nhân kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2022) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga ngày 9/5.
 Lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng phát xít được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva sáng 9/5. (Ảnh: RT)

Năm nay, lễ kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng phát xít được tổ chức trọng thể tại gần 30 thành phố của Nga, trong đó tâm điểm là cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva. Lễ duyệt binh được tổ chức vào lúc 10h00 sáng giờ địa phương, tức 14h00 theo giờ Việt Nam.

Theo cơ quan quân sự Nga, hơn 11.000 quân nhân tham gia lễ duyệt binh năm nay. Ngoài ra, 131 phương tiện chiến đấu của các lực lượng tăng-thiết giáp, pháo binh, đặc nhiệm, tên lửa chiến dịch, tên lửa đạn đạo chiến lược cùng 77 máy bay phản lực và trực thăng của Không quân Vũ trụ Nga tham gia diễu hành trên Quảng trường Đỏ.

Mở đầu chương trình duyệt binh là nghi lễ rước cờ Chiến thắng của Hồng quân Liên Xô và quốc kỳ Liên bang Nga. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu lần lượt đi duyệt các đội hình lực lượng Hải-Lục-Không quân, khối học viên các học viện và nhà trường quân đội.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin dự lễ duyệt binh.  (Ảnh: RT) 

Phần duyệt binh bộ được chia thành 33 đội hình, với hơn 10.000 binh sĩ tham gia, bao gồm đại diện của tất cả lực lượng vũ trang Nga, học sinh các trường quân sự.

Phần diễu hành của đội hình phương tiện cơ giới được dẫn đầu bởi chiếc xe tăng T-34-85. Đây là chiếc xe tăng huyền thoại đã trở thành biểu tượng của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô. Tiếp đó là màn diễu hành của các phương tiện cơ giới, các loại vũ khí hiện đại của quân đội Nga.

Theo kế hoạch, phần diễu binh trên không sẽ có sự tham gia của 77 chiếc máy bay, tượng trưng cho 77 năm Chiến thắng. Năm nay, trong phần diễu binh của các lực lượng Không quân, lần đầu tiên có sự xuất hiện của chiếc máy bay chỉ huy chiến lược trên không IL-80 - với biệt danh “Ngày phán xét” được hộ tống bởi hai máy bay chiến đấu MiG-29. Đây là máy bay đặc biệt được Liên Xô thiết kế để sử dụng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên theo Hãng tin TASS, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích với báo giới vì lý do thời tiết nên phần duyệt đội hình của không quân Nga bị hủy./.

KG (theo RT, SANA,NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực