Ngân hàng Dự trữ Australia giữ nguyên lãi suất

Thứ ba, 04/07/2023 17:04
(ĐCSVN) - Ngày 4/7, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 4,1% sau khi lạm phát tại nước này đã giảm từ mức 6,5% trong tháng trước đó, xuống mức 5,6% trong tháng 5 vừa qua.
Ngân hàng Dự trữ Australia giữ nguyên lãi suất sau khi tăng lãi suất lên mức 4,1% hồi tháng 6/2023. (Ảnh: AP) 

Quyết định này được đưa ra sau khi RBA đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, nâng lãi suất lên mức 4,1% hồi tháng 6 vừa qua. Đây là mức lãi suất cao nhất kể từ tháng 5/2012.

RBA đã nâng lãi suất cho vay tổng cộng 12 lần kể từ tháng 5/2022 nhằm đưa lạm phát trở về mức mục tiêu 2-3%.

Theo Thống đốc Lowe, triển vọng phát triển kinh tế không ổn định là một trong những lý do khiến Hội đồng quản trị của RBA quyết định không tăng lãi suất trong tháng này để có thời gian đánh giá tác động của việc tăng lãi suất cho đến nay và triển vọng tăng trưởng kinh tế nói chung.

Ông Philip Lowe cho biết, các quyết định chính sách còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến của nền kinh tế và lạm phát. Do đó, không loại trừ khả năng nếu thấy cần thiết có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai.

“Có thể sẽ cần phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát trở về mức mục tiêu trong một khoảng thời gian hợp lý, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế và lạm phát,” ông Lowe cho biết trong một tuyên bố.

Các ngân hàng trung ương thường tăng lãi suất để khiến việc đi vay trở nên đắt đỏ hơn, làm giảm sức mua cũng như nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, điều này thường đẩy giá cả đi xuống. Tương tự như các quốc gia khác cũng đang nỗ lực chống lạm phát, Australia đang cân nhắc giữa việc hạ giá cả mà không kìm hãm tăng trưởng và gây ra suy thoái kinh tế.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng trung ương khác đã chọn cách tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế giá lương thực và năng lượng đang tăng cao, vốn đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc xung đột ở Ukraine. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell hồi tuần trước cho biết, FED có khả năng sẽ tăng thêm lãi suất sau khi giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp hồi tháng 6 vừa qua sau 10 lần tăng liên tiếp.

Các quan chức FED tiết lộ, cơ quan này có thể sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất tiếp theo, với tổng cộng 0,5% cho đến cuối năm 2023. Lãi suất cho vay của FED hiện trong khoảng 5 - 5,25%.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED cũng đã nâng dự báo lãi suất trong những năm tới. Cơ quan này kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ ở mức 4,6% vào năm 2024 và 3,4% vào năm 2025, tăng so với dự đoán lãi suất sẽ ở mức 4,3% và 3,1% được đưa ra vào tháng 3 vừa qua./.

H.Hà (Theo Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực