Ngân hàng Trung ương Chile tăng lãi suất lớn nhất trong vòng hai thập kỷ

Thứ năm, 14/10/2021 17:19
(ĐCSVN) - Ngày 13/10, Ngân hàng Trung ương Chile thông báo tăng lãi suất cơ bản từ mức 1,5% lên mức 2,75%, mức tăng lớn nhất trong vòng 20 năm qua trong bối cảnh quốc gia này đang chịu sức ép về lạm phát.
Ngân hàng Trung ương Chile tăng lãi suất lớn nhất trong vòng 20 năm trong bối cảnh ảnh quốc gia này đang chịu sức ép lạm phát. (Ảnh: Reuters) 

Quyết định trên được Ngân hàng Trung ương Chile đưa ra nhằm ứng phó với tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay có thể khiến lạm phát tăng cao. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Chile trong tháng 9 vừa qua đã tăng 1,2% , mức tăng theo tháng cao nhất trong 13 năm qua.

Ngân hàng Trung ương Chile cho biết nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới và sẽ đánh giá lộ trình kinh tế trong báo cáo chính sách tiền tệ tới đây.

Năm 2020, Chile ghi nhận tỷ lệ lạm phát 3% bởi dự luật cho phép người lao động rút sớm một phần lương từ các quỹ trợ cấp hưu trí dành cho cá nhân. Trước đó, Quốc hội Chile đã thông qua dự luật cho phép người lao động có thể rút trước tối đa 10% lương hưu từ các quỹ trên nhằm giảm thiểu những tác động kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Chile công bố báo cáo, trong đó nhấn mạnh nền kinh tế nước này đã vượt qua được thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19.  

Theo Bộ trưởng Kinh tế Chile Lucas Palacios, sau khi Chính phủ  cho phép mở cửa trở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh và dỡ bỏ từng bước các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nền kinh tế đã lấy được đà phục hồi tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng Palacios nhấn mạnh, tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Chile đã giảm thiểu đáng kể nhờ vào hiệu quả của chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 do Chính phủ triển khai.

Kể từ tháng 7/2021, các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại Chile đã được dỡ bỏ từng phần. Chính phủ đã cho phép các hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán bar, phòng tập thể dục mở cửa trở lại.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tăng trưởng kinh tế của một trong các quốc gia giàu nhất khu vực Mỹ Latinh này sẽ đạt 10% trong năm nay. Trước đó, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế Chile sẽ đạt 8% trong năm 2021.

Trước đó, nền kinh tế Chile suy giảm 5,8% vào năm ngoái, mức sụt giảm tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ qua./.

Hoài Hà (Theo Bloomberg, Latin America News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực