Nhà Trắng chưa kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực sau bầu cử

Thứ hai, 09/11/2020 15:01
(ĐCSVN) – Vấn đề chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử Mỹ 2020 đang trở thành tâm điểm chú ý sau khi xuất hiện lo ngại rằng Tổng thống D.Trump sẽ không dễ dàng chấp nhận kết quả bầu cử... Điều này đã dự báo trước về những chông gai mà Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ phải vượt qua trên con đường bước vào Nhà Trắng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố sẽ gắn kết nước Mỹ

Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống

Thế giới tuần qua (2 – 8/11): Nóng rực bầu cử Mỹ

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới chúc mừng ông Joe Biden

Quang cảnh bên ngoài Nhà Trắng sáng 8/11. (Ảnh: AP) 

Hãng tin AP (Mỹ) ngày 8/11 đưa tin chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chưa chính thức kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ sau khi truyền thông loan tin ông Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Một người phát ngôn của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) của chính phủ Mỹ cho biết cơ quan này vẫn chưa chính thức chắc chắn rằng ông Biden "rõ ràng" là người thắng cuộc. Sau khi xác định một cách chắc chắn người thắng cuộc là ông Biden, GSA mới giải phóng khoản tiền hàng triệu USD và mở cửa các cơ quan liên bang để ê-kip của ông Biden bắt đầu triển khai các kế hoạch chuyển tiếp. Người phát ngôn trên khẳng định GSA sẽ tiếp tục tuân thủ và hoàn thành mọi yêu cầu được đặt ra trong khuôn khổ pháp luật Mỹ.

Hiện Tổng thống D.Trump đang khơi mào cho một cuộc chiến pháp lý thông qua việc yêu cầu kiểm tra lại các lá phiếu tại một số bang của Mỹ. Động thái này của ông D.Trump được dự báo là sẽ khiến cho quá trình chuyển giao quyền lực bị kéo dài, tương tự như kịch bản đã từng xảy ra vào năm 2000, cùng với việc Tổng thống George W.Bush khi đó đã không thể được tuyên bố là người chiến thắng cho đến tận 5 tuần sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 8/11, giới chức Nhà Trắng cho biết họ đang tuân thủ các yêu cầu theo luật định, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Theo một đại diện của đảng Cộng hòa, thì khả năng xảy ra một cuộc chiến pháp lý kéo dài sẽ làm trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực và điều này sẽ làm xuất hiện “những nguy cơ” trên mặt trận chính sách đối ngoại. “Thế giới sẽ không đứng yên trong khi tất cả chúng ta lại đang tập trung vào cuộc bầu cử Mỹ” – quan chức trên khẳng định.

Luật pháp Mỹ đã vạch ra những chỉ dẫn rõ ràng về việc chuyển giao quyền lực một cách có trật tự từ Tổng thống này sang một Tổng thống kế tiếp. Tuy nhiên, những diễn biến hiện nay cho thấy, công việc này khó có thể diễn ra suôn sẻ sau khi cuộc bầu cử Tổng thống năm nay kết thúc.

Hiện một nhóm các nhà làm luật thuộc lưỡng đảng Quốc hội Mỹ đã kêu gọi chính quyền ông D.Trump khởi động ngay lập tức tiến trình chuyển giao hậu bầu cử.

Cho tới nay, ê-kip của ông Biden vẫn chưa đưa ra phản ứng tức thời nào trước những diễn biến trên. Tuy nhiên, trong một thông điệp phát đi vào cuối tuần trước, Tổng thống đắc cử cho biết ông sẽ bắt tay ngay vào việc thành lập nên một đội phụ trách vấn đề chuyển giao quyền lực vào ngày hôm nay (9/11). Ông Biden dự kiến sẽ triển khai hàng trăm đại diện làm việc tại các cơ quan chuyên trách trong vòng vài tuần tới để tiến tới việc thay thế 4.000 quan chức được chỉ định dưới thời ông D.Trump – vốn được xem là “hạt nhân” của bộ máy hành chính liên bang, có nhiệm vụ kiểm soát ngân sách hàng năm lên tới hơn 4,5 nghìn tỷ USD. Một nguồn tin cho biết, khoảng 200 nhân viên của ông Biden đã làm việc vất vả trong nhiều tháng qua để lên kế hoạch hoạt động cho chính quyền mới.

Trên tài khoản Twitter, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden và bà Harris khẳng định, chính quyền mới của nước Mỹ sẽ giải quyết những vấn đề thách thức nhất mà đất nước đang phải đối mặt, từ việc bảo vệ “sức khỏe” của nước Mỹ, đổi mới cơ hội dẫn tới thành công, thúc đẩy bình đẳng chủng tộc cho tới chống lại cuộc khủng hoảng về khí hậu.

Phát biểu trên chương trình “State of the Union” của hãng truyền thông CNN, ngày 8/11, Cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết, trong ngày đầu nhậm chức, ông Biden sẽ hành động theo hướng tôn trọng các cam kết đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực