Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống

Thứ bảy, 07/11/2020 23:47
(ĐCSVN) – Theo các hãng truyền thông của Mỹ như CNN và NBC, ngày 7/11, với chiến thắng tại bang chiến địa quan trọng Pennsylvania, ứng cử viên Joe Biden đã vượt qua cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Bầu cử Mỹ 2020: Joe Biden gia tăng cách biệt tại các bang chiến trường

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cuộc đua chưa ngã ngũ

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ưu thế tạm nghiêng về ông Biden

Các hãng tin đồng loạt xướng tên ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ - Ảnh: REUTERS 

Đêm ngày 7-11 (giờ Việt Nam), CNN chính thức thông báo ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46 với tỉ lệ phiếu 273 - 213, bất chấp nhiều khiếu nại về gian lận phiếu bầu và cuộc chiến pháp lý mà nhóm tranh cử của ông Trump đưa ra. Nhiều hãng tin lớn cũng đồng loạt thông tin ông Joe Biden đã được bầu làm tổng thống mới của Mỹ.

Theo đó, chưa cần tính 11 phiếu bị rút lại ở Arizona, ông Biden cũng đã có 273 phiếu đại cử tri, còn ông Trump chỉ có 213 phiếu.

Pennsylvania là một trong số các bang “đổi màu” so với kỳ bầu cử năm 2016, cùng với Michigan, Wisconsin.

Trước đó, trong một bài phát biểu tại bang Delaware, ông Biden đã khẳng định rằng mình sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Hiện Tổng thống Donald Trump vẫn chưa có bình luận gì về thông tin trên. Vài phút trước khi thông tin trên được công bố, ông Trump vẫn viết trên Twitter rằng ông đã thắng trong kỳ bầu cử.

Ông Joe Biden tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jnr, sinh ngày 20/11/1942 tại thị trấn Scranton, Pennsylvania trong một gia đình công giáo gốc Ireland.

Bước lên sân khấu chính trị ở tuổi 30, ông Biden là một trong những thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất từ trước đến nay ở Mỹ khi đắc cử tại Delaware năm 1972 và hoạt động một cách xuất sắc tại thượng viện trong hơn 30 năm. Ông là người thẳng thắn đề xuất các dự luật chống tội phạm cứng rắn hơn khi giữ chức chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện từ 1987-1995.

Từ năm 1973 đến 2009, ông Biden đã cống hiến một “sự nghiệp chính trị xuất sắc” tại Thượng viện và từng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện. Tân Tổng thống Mỹ đã thể hiện là một trong những nhà ngoại giao hàng đầu, với nhiều quan điểm, đóng góp nổi bật về chính sách đối ngoại, trong đó phải kể tới việc ủng hộ hạn chế vũ khí chiến lược với Liên Xô; thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Balkan; mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gồm sự tham gia của các nước thuộc khối Liên Xô cũ và phản đối chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Những năm sau đó, ông đã kêu gọi Mỹ hành động để chấm dứt nạn diệt chủng ở Dafur và công khai phản đối chủ trương của cựu Tổng thống George W.Bush trong cuộc chiến tranh ở Iraq, đặc biệt là phản đối đợt tăng quân năm 2007.

Năm 1987, ông Biden lần đầu tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng song thất bại. 20 năm sau đó, ông Biden đã thử lại vận may và quyết định tham gia cuộc tranh cử Tổng thống năm 2007 nhưng đã phải tuyên bố bỏ cuộc sau khi đạt được quá ít phiếu bầu trong các cuộc họp kín ở Iowa (chưa đầy 1%) do bị lu mờ trước các đối thủ nặng kí là ông Barack Obama và bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, ông Obama đã được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên Tổng thống và chọn ông Biden làm liên danh tranh cử. Với xuất thân từ tầng lớp lao động, ông Biden đã giúp ông Obama truyền đạt thông điệp về phục hồi kinh tế tới các “cử tri cổ cồn xanh” – vốn đóng vai trò rất quan trọng để mang lại ưu thế cho ứng cử viên Tổng thống tại các bang như Ohio và Pennsylvania.

Ngày 2/11/2008, “cặp bài trùng” B.Obama và Joe Biden đã thuyết phục đánh bại hai đối thủ là Thượng nghị sỹ bang Arizona John McCain và Thống đống Bang Alaska Sarah Palin. Ngày 20/1/2009, ông Obama nhậm chức Tổng thống thứ 44 và ông Biden trở thành Phó Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ. Dù chỉ biết đến là một “cố vấn sau cánh gà” của Tổng thống, song ông Biden đã thể hiện vai trò tích cực trong việc hình thành nên những chính sách của Mỹ trong vấn đề Afghanistan và Iraq. Năm 2010, Phó Tổng thống Biden lúc bấy giờ đã tận dụng “sự liên hệ chặt chẽ” ở Thượng viện để thúc đẩy thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới) với LB Nga.

Sau khi ông Obama tái đắc cử năm 2012, ông Biden tiếp tục được lựa chọn làm bạn đồng hành và trở thành trợ thủ đắc lực cho Tổng thống trên cương vị “phó tướng” nhiệm kỳ thứ 2. Trong giai đoạn này, ông Biden đã thể hiện là một Phó Tổng thống có tầm ảnh hưởng khi thúc đẩy lưỡng viện phê chuẩn thỏa thuận tăng thuế và cắt giảm chi tiêu để tránh khủng hoảng tài khóa. Cùng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Biden, ngày 1/1/2013, dự luật né “vách đá tài chính” đã được Thượng viện Mỹ thông qua và cũng được Hạ viện phê chuẩn ngay sau đó.

Năm 2016, ông Biden đã bày tỏ “những cảm xúc xáo trộn” về khả năng tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng. Trong cuộc phỏng vấn với diễn giả Al Sharpton vào mùa Xuân 2018, ông Biden khẳng định ông không loại trừ khả năng tham gia bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 và tự tin sẽ giành chiến thắng.

Sau 33 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, giấc mộng trở thành Tổng thống Mỹ của ông Biden cuối cùng đã trở thành sự thật bằng một chiến thắng cách biệt./.

 
Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực