Nhật Bản chuẩn bị tiến hành tổng tuyển cử sớm

Thứ hai, 18/09/2017 16:54
(ĐCSVN) – Chính phủ và liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đang ở công đoạn cuối cùng trong kế hoạch phối hợp chung để thực hiện một nước cờ chính trị táo bạo là tiến hành tổng tuyển cử sớm vào tháng tới.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: The Indian Express)

Phát biểu trước báo giới, ngày 18/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe – người hiện giữ vai trò là Chủ tịch đảng Dân chủ tự do cầm quyền (LDP) cho biết, ông đã thông báo cho nhà lãnh đạo của đảng liên minh Komeito – ông Natsuo Yamaguchi về phương án để ngỏ khả năng giải tán Hạ viện để có thể tổ chức bầu cử sớm vào tháng tới. Công việc này dự kiến sẽ được thực hiện sớm nhất vào thời điểm bắt đầu diễn ra một phiên họp bất thường của Quốc hội Nhật Bản, ngày 28/9.

Hiện Chính phủ Nhật Bản và liên minh cầm quyền đang tìm kiếm cơ hội tiến hành bầu cử vào ngày 22/10 tới, sau một chiến dịch kéo dài 12 ngày. Được biết, Thủ tướng Abe đã chỉ thị cho một quan chức phụ trách chiến lược bầu cử của LDP tăng tốc công việc chuẩn bị nhằm tổ chức bầu cử.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (18/9), một số thành viên cấp cao của liên minh cầm quyền sẽ triệu tập một cuộc họp để khẳng định quyết tâm hợp tác nhằm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới và có thể hướng tới mục tiêu thành lập một chính phủ ổn định. Trước đó, ngày 17/9, lãnh đạo và một số thành viên cấp cao của đảng Dân chủ đối lập chính tại Nhật Bản cũng đã nhóm họp để thảo luận về chiến lược bầu cử.

Ngoài ra, một đảng phái chính trị mới cũng đang manh nha được thành lập tại Nhật Bản khi kế hoạch này đang được triển khai bởi một thành viên trong Hạ viện, có mối quan hệ thân thiết với nữ thị trưởng quyền lực của Tokyo – bà Yuriko Koike cùng một người nguyên là Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản và đã từng có thời gian phục vụ cho đảng Dân chủ đối lập.

Hiện ông Abe đang phải đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng liên quan tới việc tổ chức một cuộc bầu cử sớm, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Nội các do ông dẫn đầu đang có dấu hiệu phục hồi sau những cáo buộc xung quanh một vụ bê bối liên quan tới một người bạn thân của Thủ tướng. Theo kết quả cuộc khảo sát do hãng thông tấn Kyodo News vừa tiến hành, tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã tăng lên mức trên 40% và đang duy trì ổn định trong tháng 9/2017, so với tỷ lệ ủng hộ 36% ghi nhận được vào trung tuần tháng 7/2017.

Một số thành viên trong đảng cầm quyền cũng đang kêu gọi ông Abe hành động thận trọng, trước lập luận rằng Nhật Bản cần tránh những bất ổn về chính trị vào thời điểm đang phải đối phó với các mối đe dọa lặp lại từ Triều Tiên. Tuy nhiên, bất chấp những quan điểm trên, Thủ tướng Abe dường như vẫn đang quyết tâm tiến hành tổng tuyển cử sớm khi mà nhà lãnh đạo này đang tìm kiếm cơ hội ổn định sự ủng hộ của dư luận trước một số chính sách chủ chốt, liên quan tới vấn đề Triều Tiên, cải cách năng lực điều hành và đàm phán về các quần đảo tranh chấp với Nga.

Phát biểu trong một chương trình truyền hình ngày 17/9, một nhà làm luật thân cận với Thủ tướng Nhật Bản – ông Koichi Hagiuda nêu rõ: “Giải tán Hạ viện là một đặc quyền của Thủ tướng. Chúng ta phải chấp nhận điều này cho dù tình hình có ra sao”. Tuy nhiên, ông Hagiuda cũng lưu ý thêm rằng, nếu như Thủ tướng quyết định kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử sớm, thì nhà lãnh đạo này sẽ phải giải thích về những lý do để tiến hành công việc này trước người dân Nhật Bản.

Trước đó, vào tháng 11/2014, ông Abe đã từng giải tán Hạ viện để mở đường cho liên minh cầm quyền giành được một chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 12 cùng năm./.

Thu Lan (Theo NHK, Kyodo News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực