Nhật Bản sẽ đưa thuốc Remdesivir vào điều trị COVID-19

Thứ tư, 06/05/2020 15:27
(ĐCSVN) – Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ phê duyệt việc đưa thuốc kháng virus Remdesivir vào phác đồ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào ngày mai (7/5). Đây được đánh giá là một tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đang làm điêu đứng cả thế giới.
Nhật Bản đang nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa thuốc Remdesivir vào điều trị COVID-19. Ảnh: Japantimes. 

Phát biểu trong một chương trình truyền hình ngày 5/5, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết, một công ty dược phẩm của Mỹ đã nộp đơn xin cấp phép từ hôm 4/5 và ông dự kiến đồng ý cấp phép cho Remdersivir vào ngày mai (7/5), nếu như loại thuốc này được Hội đồng tư vấn phê chuẩn.

Remdesivir là một loại thuốc do hãng dược Gilead Science của Mỹ phát triển ban đầu để điều trị bệnh do virus Ebola. Hiện chính phủ Nhật Bản đang bắt đầu phê duyệt các thủ tục cần thiết một cách nhanh chóng để có thể đưa Remdesivir vào phác đồ điều trị COVID-19.

Động thái này của chính phủ Nhật Bản diễn ra ngay sau khi Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng thuốc Remdesivir cho các trường hợp khẩn cấp vào hôm 1/5, trong một tình huống được Tổng thống D.Trump đánh giá là “thực sự hứa hẹn”.

Thuốc Remdesivir được dùng qua đường tiêm và hiện đã được sử dụng trên một số người bệnh đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng. Sau khi được FDA cấp phép, Remdesivir sẽ được sử dụng rộng rãi hơn cho cả người lớn và trẻ em, những người bệnh COVID-19 nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, một thử nghiệm lâm sàng lớn với loại thuốc kháng virus này cho thấy đã có thể rút ngắn thời gian hồi phục của một số người bệnh COVID-19.

Theo ông Katsunobu thì hiện phía công ty dược phẩm của Mỹ vẫn chưa thông báo cho Bộ Y Tế Nhật Bản về số lượng thuốc có thể cung cấp. Tuy nhiên, quan chức y tế này của Nhật Bản cho biết, ông muốn bảo đảm sẽ nhận được tối đa số thuốc và đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt.

Trước đó, ông Katsunobu cho biết sẽ áp dụng hệ thống phê duyệt đặc biệt để rút ngắn thời gian sàng lọc đối với Remdisivir. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là loại thuốc đầu tiên tại Nhật Bản được công nhận để điều trị COVID-19.

Trong buổi gặp gỡ truyền thông mới đây, Tiến sỹ Soumya Swaminathan – nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt câu hỏi về nguồn cung và khả năng tiếp cận đối với loại thuốc kháng virus Remdesivir. Bên cạnh đó, đại diện này của WHO cũng cảnh báo về các hành vi “độc quyền” đối với bất kỳ loại thuốc chữa trị hay vắc-xin nào, bởi theo bà Swaminathan thì “không ai có thể an toàn trong đại dịch hiện nay, trừ khi thế giới cùng hợp lực để kiềm chế virus”.

 Thuốc Avigan của Nhật Bản cũng được kỳ vọng là một "ứng cử viên" tiềm năng trong điều trị COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Đề cập tới một ứng cử viên tiềm năng khác là thuốc Avigan do Nhật Bản phát triển, bà Swaminathan lưu ý rằng, hiện vẫn chưa có đủ dữ liệu để khẳng định liệu loại thuốc này có hiệu quả đối với các bệnh nhân COVID-19 hay không. Nhà khoa học trưởng của WHO cho biết, bà đang chờ đợi kết quả thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành đối với Avigan.

Avigan là tên thương mại của thuốc Favipiravir, do Tập đoàn Fujifilm của Nhật Bản phát triển, được cho là có hiệu quả trong việc đẩy lùi các triệu chứng của COVID-19. Cuối tháng 4 vừa qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã thông báo về việc sớm cung cấp miễn phí thuốc chống cảm cúm cho 38 nước trong tổng số 70 nước đề xuất để hỗ trợ các nước này trong việc điều trị COVID-19. Các nước được cung cấp thuốc Avigan miễn phí sẽ thông báo trở lại dữ liệu thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân COVID-19 cho Nhật Bản./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực