Nhật Bản và Anh sẽ ký thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 7

Thứ tư, 01/07/2020 16:15
(ĐCSVN) – Ngày 30/6, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Nhật Bản Hiroshi Matsuura cho biết, Nhật Bản và Anh đặt mục tiêu ký thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 7/2020 và Tokyo muốn bảo đảm mức thuế ô tô ít nhất tương đương với mức thuế trong thỏa thuận thương mại hiện tại với Liên minh châu Âu (EU).
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại  Anh Liz Truss trong một cuộc thảo luận trực tuyến về thương mại song phương ngày 9/6. (Ảnh: Kyodo)

Ngày 9/6 vừa qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss đã nhất trí tiến tới một thỏa thuận nhanh chóng về quan hệ đối tác kinh tế nhằm đảm bảo hoạt động thương mại giữa hai nước được xuyên suốt.

Mối quan hệ giữa Anh và EU đang trong giai đoạn chuyển tiếp và dự kiến kết thúc vào cuối năm nay. Trong khi đó, Tokyo muốn kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với Anh vào cuối tháng 7/2020, khi Nhật Bản cần đạt được thỏa thuận để hoàn tất các thủ tục kiểm tra pháp lý trước khi nước này trình lên Quốc hội dự kiến vào mùa Thu năm nay.

“Đạt được thỏa thuận thương mại với Anh trong khung thời gian này là ưu tiên cao nhất của chúng tôi. Chúng tôi cần điều chỉnh các tham vọng này ở mức thực tế”, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Nhật Bản Hiroshi Matsuura cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh, các cuộc đàm phán sẽ dựa trên Hiệp định thương mại EU – Nhật Bản và Nhật Bản đang tìm kiếm một cam kết cao hơn nếu có thể. Ông cũng cho hay, thương mại kỹ thuật số sẽ là lĩnh vực cả 2 nước có thể đạt được một thỏa thuận ở cấp độ cao hơn. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô cũng được coi là một trong những ưu tiên quan trọng của Nhật Bản.

“Ngành công nghiệp ô tô là một ngành công nghiệp quan trọng của Nhật Bản, chúng tôi muốn tìm kiếm một thỏa thuận thương mại ở mức cao hơn”, ông Matsuura nói.

Hiệp định thương mại EU-Nhật Bản có hiệu lực vào năm 2019, trong đó EU xóa bỏ 10% thuế quan với ô tô Nhật Bản trong 8 năm và hơn 90% phụ tùng ô tô đã được xóa bỏ ngay lập tức. Trước đó, Nhật Bản và EU bắt đầu đàm phán Hiệp định này từ năm 2013 để thúc đẩy thương mại và ký thỏa thuận vào tháng 7/2018./.

Hoài Hà (Theo japantimes.co.jp, indiatimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực