Ông Joe Biden công bố đội đặc nhiệm phòng, chống COVID-19

Thứ ba, 10/11/2020 10:55
(ĐCSVN) - Ngày 9/11, ứng cử viên được truyền thông Mỹ đưa tin thắng cử Tổng thống Joe Biden đã công bố đội ngũ phụ trách cố vấn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong chính quyền do ông lãnh đạo.

Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống

Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố sẽ gắn kết nước Mỹ

Nhà Trắng chưa kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực sau bầu cử

 Ngày 10/11, ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ nghe báo cáo tổng hợp về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại văn phòng làm việc ở thành phố Wilmington, bang Delaware.
(Ảnh: washingtonnewsday.com)

Theo đó, ban cố vấn này sẽ gồm 3 đồng chủ tịch và 10 thành viên là các chuyên gia y tế và các nhà khoa học. Theo thông báo từ đội ngũ phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Biden, 3 người đồng chủ tịch bao gồm, chuyên gia dịch tễ học David Kessler, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA); cựu tổng y sĩ Mỹ Vivek Murthy và giáo sư y tế cộng đồng Marcella Nunez-Smith. 10 thành viên hội đồng gồm các nhà miễn dịch và dịch tễ học, cũng như chuyên gia phân hủy sinh học và các quan chức y tế cộng đồng hàng đầu Mỹ.

“Đại dịch COVID-19 vẫn là một trong những cuộc chiến quan trọng nhất mà chính quyền sẽ phải đối mặt, tôi sẽ được cố vấn bởi các chuyên gia và nền tảng khoa học", nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Joe Biden cho biết khi công bố danh sách.

Ban cố vấn sẽ giúp định hình cách chính quyền mới tiếp cận và xử lý tình trạng gia tăng số ca mắc trên cả nước hiện nay cũng như việc đảm bảo một loại vaccine an toàn và hiệu quả sẽ được phân bổ hợp lý nhằm bảo vệ các cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương. Đây là cam kết mà ông Biden nêu ra trước đó nếu đắc cử Tổng thống.

Đội ngũ cố vấn đối phó khủng hoảng COVID-19 được công bố trong bối cảnh Mỹ hiện vẫn đang là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 trên thế giới. Đại dịch tới nay đã khiến hơn 237.000 người Mỹ tử vong và vẫn đang tiếp tục lan rộng sau khi khiến hơn 10 triệu người tại quốc gia này mắc bệnh. Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới tại Mỹ liên tục ở mức hơn 100.000 ca/ngày.

Danh sách đội ngũ cố vấn y tế cho chính quyền mới được ông Biden công bố không lâu trước khi Pfizer và BioNTech công bố thông tin tích cực về vaccine phòng COVID-19 do 2 hãng này phối hợp phát triển. Theo CEO Pfizer Albert Bourla cho biết, kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy vaccine có khả năng ngăn chặn COVID-19. "Chúng tôi đạt được cột mốc này trong thời điểm thế giới rất cần vaccine, số ca nhiễm tăng vọt, các bệnh viện quá tải và nhiều nền kinh tế chưa thể mở cửa trở lại", ông Bourla nhấn mạnh.

Trong thông báo, ông Biden cũng đã hoan nghênh thông tin này và cho đây là một thông tin “tốt”. Tuy nhiên, ông cho biết đại dịch là một mối đe dọa “to lớn và đang gia tăng" và một “mùa đông đen tối” vẫn có khả năng xảy ra khi nước Mỹ vẫn đang chứng kiến số ca mắc và tử vong mới đạt đỉnh trong những ngày qua.

Cũng trong ngày 9/11, ông Joe Biden kêu gọi người dân Mỹ phải tiếp tục đeo khẩu trang. Ông cho biết đây không phải là một thông báo mang tính chinh trị mà cho rằng đó là cách tốt nhất để bảo vệ mạng sống của người dân trước khi vaccine ngừa COVID-19 được phổ biến rộng rãi. "Chúng ta có thể cứu hàng chục nghìn mạng sống nếu mọi người chỉ cần đeo khẩu trang trong vài tháng tới. Đó không phải mạng sống của thành viên Dân chủ hay Cộng hòa, đó là mạng sống của người Mỹ", ông Biden cho hay.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện và gây ra cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, trong quá trình vận động tranh cử, ông Biden đã nhiều lần cam kết rằng ông sẽ lắng nghe các nhà khoa học và các chuyên gia y tế cộng đồng về cách ứng phó với đại dịch nếu được bầu làm Tổng thống. Chính vì vậy, ngay hôm 8/111, trong bài phát biểu đầu tiên tại quê nhà, thành phố Wilmington, bang Delaware để tuyên bố chiến thắng, ông Biden nêu các nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu cần xử lý trong nhiệm kỳ sắp tới cũng đó chính là đại dịch COVID-19.

Ngay trong ngày 10/11, ông Biden và liên danh tranh cử của mình là bà Kamala Harris sẽ nghe báo cáo tổng hợp về tình hình dịch bệnh tại văn phòng làm việc ở thành phố Wilmington, bang Delaware./.

Hoài Hà (Theo CNN, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực