Ông Joe Biden tuyên bố quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra thuận lợi

Thứ tư, 11/11/2020 10:44
(ĐCSVN) - Ngày 10/11, phát biểu trước báo giới tại quê nhà Wilmington, bang Delaware, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin thắng cử Tổng thống khẳng định “quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra thuận lợi” và ông tin tưởng cuối cùng đảng Cộng hòa cũng sẽ chấp nhận chiến thắng của ông.

Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống

Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố sẽ gắn kết nước Mỹ

Nhà Trắng chưa kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực sau bầu cử

Ông Joe Biden phát biểu tuyên bố chiến thắng tại quê nhà Wilmington, Delaware.
(Ảnh: Getty Images) 

Ông Biden cho biết, đội ngũ của ông vẫn đang thúc đẩy thành lập chính quyền mới để nhận chuyển giao quyền lực vào ngày 20/1/2021. “Chúng tôi đã sẵn sàng cho chuyển giao và đang tiến hành một cách thuận lợi… Không điều gì có thể cản trở điều này. Tôi tin rằng việc họ không thừa nhận chúng tôi đã chiến thắng không gây tác động đáng kể đối với kế hoạch cũng như khả năng của chúng tôi trong khoảng thời gian từ nay tới ngày 20/1”.

Cũng trong ngày 10/11, phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh, cho đến nay vẫn chưa có kết quả bầu cử chính thức và ông Trump vẫn là Tổng thống Mỹ. Theo ông Pompeo, sẽ có “một sự chuyển đổi suôn sẻ sang chính quyền nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Trump”. Đây được cho là nỗ lực của Ngoại trưởng Pompeo nhằm tiếp tục bảo vệ những nỗ lực pháp lý của ông Trump.

Khi được hỏi về bình luận của ông Pompeo, ông Biden khẳng định sẽ không có gì ngăn cản việc chuyển giao quyền lực trong Chính phủ Mỹ. Theo ông Biden, việc Tổng thống Trump từ chối nhận thua là một sự "bối rối". Ông nêu rõ: "Thẳng thắn mà nói, tôi nghĩ đây là sự bối rối” và cho rằng sẽ không giúp ích cho di sản của ông Trump".

Ngoài ra, ông Biden cũng cho biết thêm, sau khi ông đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vừa qua, ông cũng nhận được một loạt cuộc điện thoại chúc mừng chiến thắng từ nguyên thủ các quốc gia như Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông Biden cũng khẳng định đã nhân cơ hội điện đàm với những lãnh đạo thế giới để cam kết “nước Mỹ đã quay trở lại” chính trường quốc tế với vai trò tích cực như trước kia.

Hiện Tổng thống Donald Trump đang khơi mào cho một cuộc chiến pháp lý thông qua việc yêu cầu kiểm tra lại các lá phiếu tại một số bang của Mỹ. Ngày 10/11, ông Trump cũng đã đăng trạng thái trên trang cá nhân Twitter về khả năng chiến thắng của mình. "Chúng tôi đang đạt được tiến bộ to lớn. Các kết quả bắt đầu có vào tuần tới. Chúng tôi sẽ chiến thắng”. Tuy nhiên, các thẩm phán đã bác bỏ các vụ kiện bầu cử tại bang Michigan và Georgia, và các chuyên gia nhận định rằng nỗ lực pháp lý của ông Trump có rất ít cơ hội để thay đổi kết quả hiện nay.

Hôm 9/11, Phó tổng thống Mike Pence cũng đã chia sẻ trên Twitter rằng bản thân tin tưởng các nỗ lực nhằm tiếp tục đếm những phiếu bầu "hợp pháp". “Mọi thứ chưa chấm dứt cho đến hồi kết... và việc này chưa kết thúc! Tổng thống Donald Trump chưa bao giờ ngừng chiến đấu vì chúng ta và chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi mọi phiếu bầu hợp pháp được đếm", ông Pence chia sẻ. Đây cũng là tuyên bố công khai đầu tiên của ông Pence kể từ sau khi ông Biden được cho là người chiến thắng cuộc bầu cử 2020.

Trước đó ngày 7/11, với chiến thắng tại bang chiến địa quan trọng Pennsylvania, ứng cử viên Joe Biden đã vượt qua cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Ông Joe Biden đã giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu 273 - 213, bất chấp nhiều khiếu nại về gian lận phiếu bầu và cuộc chiến pháp lý mà nhóm tranh cử của ông Trump đưa ra.

Hiện, đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Trump cũng đã chính thức đệ đơn kiện lên một tòa án liên bang tại bang Pennsylvania. Đơn kiện, do nhóm tổ chức chiến dịch tranh cử và hai cử tri đồng đứng tên, cáo buộc hệ thống bầu cử qua bưu điện “thiếu mọi tiêu chuẩn cần thiết về minh bạch và có thể kiểm chứng được, vốn được đảm bảo trong trường hợp cử tri đến tận nơi bỏ phiếu”.

Trong một diễn biến liên quan, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa ở nghị viện tiểu bang Pennsylvania cũng tuyên bố sẽ kêu gọi kiểm phiếu lại, và yêu cầu tạm thời không công nhận các kết quả bầu cử cho đến khi quy trình kiểm tra hoàn tất./.

Hoài Hà (Theo CNN, nytimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực