Ông Steve Scalise rút tư cách ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ sáu, 13/10/2023 10:15
(ĐCSVN) - Ngày 12/10, Hạ nghị sĩ Steve Scalise, người vừa được được phe Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện Mỹ đề cử làm Chủ tịch cơ quan lập pháp này, đã bất ngờ rút khỏi cuộc đua sau khi không thể đảm bảo giành đủ 217 phiếu ủng hộ trong tổng số 221 Hạ nghị sĩ Cộng hòa.
Ông Steve Scalise bất ngờ rút tư cách ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ 
sau khi không thể đảm bảo giành đủ 217 phiếu ủng hộ.(Ảnh: Getty Images)

Phát biểu với báo giới, ông Scalise cho biết: "Tôi vừa chia sẻ với các đồng nghiệp về việc rút khỏi vị trí ứng viên Chủ tịch Hạ viện. Chúng tôi đã nhóm họp nhiều lần trong tuần qua, nhưng vẫn còn nhiều việc phải hoàn thành. Vẫn còn những người có chương trình nghị sự của riêng họ", ông Scalise nói.

Trước đó, trong cuộc họp kín cùng ngày, các Hạ nghị sĩ của phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã không thu hẹp được bất đồng để thông qua đề cử đối với ông Scalise.  

Ngày 11/10, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu đề cử ông Steve Scalise làm Chủ tịch Hạ viện. Ông Scalise giành chiến thắng sít sao trước Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan với số phiếu 113-99.

Tuy nhiên, một số thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ ông Jordan tuyên bố sẽ không ủng hộ ông Scalise trong cuộc bỏ phiếu chung tại Hạ viện.

Quyết định rút lui của ông Scalise khiến Hạ viện rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa. Hạ viện Mỹ đã không có người lãnh đạo trong 9 ngày qua sau khi ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm vào tuần trước.

Hạ nghị sĩ Scalise, 58 tuổi, đại diện của bang Louisiana, là nhân vật có ảnh hưởng thứ 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ. Trước đó, trong cuộc đua nội bộ để giành quyền đề cử, ông Scalise đã cam kết sẽ đoàn kết các thành viên trong đảng, tìm kiếm phương thức hòa giải nhằm tránh nguy cơ chia rẽ nội bộ, gây căng thẳng bất lợi cho hoạt động lập pháp tại Hạ viện.

Hiện chưa rõ Đảng Cộng hòa sẽ đề cử ai làm ứng viên thay thế ông Scalise. Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tiếp tục nhóm họp tại Điện Capitol vào lúc 10h ngày 13/10 (giờ địa phương) để đề cử một ứng viên mới cho vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Về phía đảng Dân chủ, Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries là ứng viên đại diện đảng này trong cuộc đua tranh chức Chủ tịch Hạ viện. Theo các chuyên gia chính trị, khả năng ông Jeffries giành chiến thắng trước ứng viên đảng Cộng hòa là không cao, do đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện.

Trước đó, ngày 3/10 vừa  qua, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Trong đó, 208 nghị sĩ Dân chủ, 8 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông McCarthy.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một Chủ tịch Hạ viện của Mỹ bị phế truất. Nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy bắt đầu từ ngày 7/1. Với nhiệm kỳ dài tổng cộng 269 ngày, ông MacCarthy là Chủ tịch Hạ viện có nhiệm kỳ ngắn thứ ba trong lịch sử nước Mỹ./.

H.Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực