OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ tăng mạnh bất chấp biến thể Omicron

Thứ tư, 19/01/2022 23:36
(ĐCSVN) - Ngày 18/1, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu trong năm 2022 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 do biến thể Omicron gây ra.
 OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ tăng bất chấp biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.
(Ảnh: azernews.az)

Theo báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ, OPEC dự đoán mức tăng về nhu cầu mỏ không thay đổi so với mức dự báo trước đó là 4,2 triệu thùng/ngày trong năm nay. Tổng tiêu thụ dầu mỏ dự kiến đạt mức 100,8 triệu thùng/ngày trong năm 2022.

Cũng theo OPEC, thị trường dầu "dự kiến sẽ vẫn được hỗ trợ tốt trong suốt năm 2022", bất chấp "tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng và các vấn đề thương mại đang diễn ra".

Tuy nhiên, OPEC cho biết, tác động của biến thể Omicron nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, song cũng cảnh báo nguy cơ xuất hiện thêm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và các biện pháp hạn chế đi lại do dịch COVID-19 có thể đe dọa đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu. 

Dự báo được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thế giới đạt mức cao nhất trong hơn 7 năm qua do tâm lý lạc quan về nhu cầu dầu mỏ gia tăng trong khi những quan ngại về biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 cũng như căng thẳng địa chính trị giảm bớt.

Tại phiên giao dịch ngày 19/1, trên thị trường châu Á, giá dầu Brent đạt mức 87,51 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Tây Texas (WTI) giao dịch ở mức 86,90 USD/thùng. Cả 2 mặt hàng này đều chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Giá dầu Brent và WTI đã tăng hơn 10% kể từ đầu năm đến nay khi các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trong bối cảnh thế giới dần quay trở lại trạng thái bình thường và tái mở cửa các nền kinh tế sau đại dịch.

Cả dầu Brent và dầu WTI đã tăng trên 50% trong năm 2021, nhờ sự phục hồi của kinh tế toàn cầu và các nước sản xuất hạn chế sản lượng.  

Biến thể Omicron đang gây ra một làn sóng lây nhiễm mạnh chưa từng thấy trên quy mô toàn cầu kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhưng điều này không hề cản trở đà tăng của giá dầu. Giới phân tích dự báo, sau khi tăng trên 50% vào năm 2021, giá dầu thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022, có thể lên mức 90 USD/thùng, thậm chí vượt mốc 100 USD/thùng.

Các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) mới đây dự đoán lượng dầu tại các kho dự trữ của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2000 vào mùa Hè 2022 và giá dầu Brent tăng lên 100 USD/thùng vào cuối năm nay./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực