Pháp có nữ Thủ tướng mới

Thứ ba, 17/05/2022 12:46
(ĐCSVN) – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne làm tân Thủ tướng nước này, người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị Thủ tướng sau hơn 30 năm qua.
Bà Elisabeth Borne được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp. (Ảnh: BFMTV)

Ngày 16/5, Điện Elysee thông báo bà Elisabeth Borne được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp thay thế ông Jean Castex, người trước đó nộp đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron. Bà Borne sau đó tới dinh thự Matignon của Thủ tướng Pháp ở Paris để nhận bàn giao công việc với ông Castex.

Thông báo từ Điện Elysee cũng cho biết bà Borne sẽ chịu trách nhiệm thành lập chính phủ. Ngoài ra, nhiệm vụ của bà sẽ là đảm bảo rằng tất cả các quyết định của chính phủ đều phù hợp với mục tiêu cắt giảm khí thải của Pháp, sau nhiều năm nước này không đạt mục tiêu đề ra.

Bà Elisabeth Borne, 61 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này trong vòng 3 thập niên. Trước đây, người phụ nữ giữ vị trí đứng đầu nội các Pháp là bà Edith Cresson với nhiệm kỳ kéo dài từ tháng 5/1991 – 4/1992, thời Tổng thống Francois Mitterand nắm quyền.

Trong bài phát biểu của mình, sau khi bày tỏ lòng thành kính với người tiền nhiệm Jean Castex, tân Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng đã nhắc tới người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử chính trị Pháp trở thành Thủ tướng: “Tôi rõ ràng là rất xúc động vào buổi tối hôm nay và tôi không thể không nghĩ đến người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí này, Edith Cresson”.

Bên cạnh đó, bà Elisabeth Borne cũng muốn truyền cảm hứng cho tất cả các trẻ em gái sống theo đuổi ước mơ của mình. Bà Elisabeth Borne cho biết muốn "dành đề cử này" cho "tất cả các cô gái nhỏ” và nói với họ: "hãy theo đuổi ước mơ của bạn. (…) Không có gì có thể cản trở cuộc đấu tranh giành vị trí của phụ nữ trong xã hội của chúng ta".

Theo giới phân tích, việc ông Jean Castex từ chức Thủ tướng đã mở đường cho một cuộc cải tổ nội các được trông đợi từ lâu của Tổng thống Emmanuel Macron, người sau khi tái đắc cử vào tháng 4 đã nói rằng chính phủ mới nên mang tính "tập trung" hơn, với ít Bộ trưởng hơn./

Khánh Linh (Theo France24, BFMTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực