Philippines: 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng vì siêu bão Noru

Thứ hai, 26/09/2022 10:59
(ĐCSVN) – Gần 8.400 người dân Philippines đã phải đi sơ tán sau khi siêu bão Noru đổ bộ nước này với sức gió trên 190km/ giờ, gây mưa xối xả, làm đổ nhiều cây cối và đường điện. Đã có 5 nhân viên cứu hộ thiệt mạng trong khi giúp người dân ra khỏi vùng nước lũ.
 Siêu bão Noru mang theo mưa to, gió lớn khi đổ bộ vào Philippines (Video:  Daily Mail)

Thống đốc tỉnh Bulacan - ông Daniel Fernando cho biết 5 nhân viên cứu hộ trong khi đang sử dụng chiếc thuyền để giúp những người dân bị mắc kẹt trong nước lũ, đã bị một bức tường đổ sụp xuống và bị cuốn trong dòng nước dữ dội. “Họ là những người anh hùng đã cứu sống nhiều người trong thảm họa”, ông Daniel Fernando nói, đồng thời cho rằng đây là một mất mát vô cùng lớn lao.

Siêu bão Noru đã đổ bộ khu vực Burdeos trên đảo Polillo thuộc tỉnh Quezon lúc 17h30 giờ địa phương (tức 16h30 giờ Việt Nam) chiều 25/9. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng cho thấy, mưa xối xả và gió giật mạnh tại các khu vực mà cơn bão đi qua.

Bão Noru đổ bộ vào đất liền cách thủ đô Manila khoảng 100 km về phía đông bắc và các dịch vụ khẩn cấp đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng gió mạnh và mưa lớn ập xuống thành phố, nơi sinh sống của hơn 13 triệu người.

Trong khi đó, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã cho phép dừng các  công việc của chính phủ và các trường học trong ngày 26/9. Đồng thời cho biết, chính phủ đã huy động để gửi thực phẩm và máy phát điện đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Noru (hay còn gọi là Karding – theo cách gọi của Philippines).

Ông cũng yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan của chính phủ sẽ không dừng lại các hoạt động cứu hộ, cứu nạn cho tới khi tất cả người dân được an toàn trở về nhà.

Trước đó, giới chức Philippines đã tiến hành sơ tán hàng nghìn người khỏi các khu vực ven biển trên đảo chính Luzon, trong đó có thủ đô Manila.  Các dịch vụ tàu, thuyền tạm dừng hoạt động, trong khi 30 chuyến bay nội địa và quốc tế đến và đi từ Manila bị hủy.

Noru là cơn bão số 11 và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Philippines từ đầu năm tới nay. Cơ quan chức năng nước này đã phát cảnh báo nguy cơ lở đất và lũ quét tại nhiều nơi. 

Một số hình ảnh về siêu bão Noru khi quét qua Philippines:

 Lực lượng cứu hộ kiểm tra các cư dân sống trong khu ổ chuột ven biển thuộc quận Tondo, thủ đô Manila, Philippines, ngày 25/9, khi siêu bão Noru sắp đổ bộ. (Nguồn: AP)

 Người dân tạm trú tại một địa điểm công cộng để tránh bão (Nguồn: EPA)

 Cảnh tan hoang sau khi bão Noru quét qua (Nguồn: Inquirer)

PG (theo Daily Mail, The Manila Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực