Phong trào Hamas mong muốn đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Thứ ba, 13/08/2024 09:45
(ĐCSVN) – Tân thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo - ông Hamas Yahya Sinwar vừa bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, giữa lúc cam kết của Israel đối với tiến trình đàm phán vẫn chưa rõ ràng.
 Tân thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo - ông Hamas Yahya Sinwar . (Ảnh: Getty)

Ngày 12/8, hãng tin CNN dẫn lời các nhà đàm phán Qatar và Ai Cập khẳng định ông Sinwar đang nghiêm túc về việc đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 10 tháng ở Dải Gaza – vốn đã khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng.

Dự kiến, một cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và trao trả con tin giữa phong trào Hamas và Israel sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 tới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoài nghi về thiện chí của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong đàm phán ngừng bắn ngay cả khi phải đối mặt áp lực trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng.

Hiện chính quyền của Thủ tướng Netanyahu đang phải đối mặt với “áp lực kép”, giữa một bên là các cuộc biểu tình lớn ở Israel gây sức ép buộc ông  ký một thỏa thuận đảm bảo việc trao trả tự do cho những người bị giam giữ ở Gaza, mặt khác là việc phe cực hữu ở Israel phản đối việc đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với Hamas. Trong bối cảnh trên, Cơ quan an ninh Israel - vốn là bên đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán cũng tỏ ra nghi ngờ sự nghiêm túc của ông Netanyahu trong đàm phán.

Trong thời gian gần đây, Israel đã thực hiện một loạt các hành động khiêu khích được cho là nhằm mục đích buộc Hamas phải rời khỏi bàn đàm phán, bao gồm vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị ôn hòa của phong trào này là Ismail Haniyeh tại Tehran, sát hại các nhân vật cấp cao của phong trào Hezbollah và đánh bom một trường học ở Gaza vào cuối tuần qua, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Hamas tỏ rõ lập trường đàm phán, xung đột ở Gaza tiếp tục leo thang

Trong khi đó, dù đã tỏ rõ mong muốn chấm dứt chiến tranh ở Gaza, song phong trào Hamas vẫn tỏ rõ lập trường cứng rắn liên quan tới tiến trình đàm phán. Đại diện Hamas, ngày 11/8 cho biết họ không có kế hoạch cử phái đoàn đến tham gia các cuộc đàm phán mới vì cho rằng chúng không thể mang lại kết quả đột phá. Thay vào đó, Hamas kêu gọi các bên trung gian trình bày một kế hoạch để thực hiện các đề xuất được nhất trí vào ngày 2/7/2024, dựa trên tầm nhìn của Tổng thống Mỹ J.Biden và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thay vì tiến hành các vòng đàm phán tiếp theo hoặc các đề xuất mới. 

Về phía Tổng thống Mỹ J.Biden cũng từng bày tỏ tin tưởng rằng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2025. Nhà lãnh đạo này cũng để ngỏ khả năng sẽ gây áp lực lên Israel để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở Gaza. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/8 đã bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán hòa bình ở Gaza sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, đồng thời cho rằng việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vẫn là điều khả thi ngay cả khi phong trào Hamas không cử phái đoàn tham gia vòng đàm phán mới tại Doha. 

Theo số liệu thống kê mới nhất, cuộc xung đột bùng phát từ tháng 10 năm ngoái giữa ở Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người Israel cùng gần 40.000 người Palestine và gây nhiều quan ngại trong cộng đồng quốc tế.

Khung cảnh tan hoang sau vụ tấn công của Israel vào một ngôi trường ở Dải Gaza vào cuối tuần qua .
Ảnh: Reuters 

Ngày 12/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thông qua phát ngôn viên của mình nhằm bày tỏ quan điểm lên án vụ tấn công đẫm máu cuối tuần qua nhằm vào một ngôi trường ở Dải Gaza khiến hơn 100 người Palestine thiệt mạng.

Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc - ông Farhan Haq nhấn mạnh: “Tổng thư ký Antonio Guterres lên án tình trạng tiếp diễn các vụ sát hại tại Gaza, trong đó nạn nhân bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, trong bối cảnh thế giới vừa chứng kiến một vụ tấn công hủy diệt khác của Israel nhằm vào ngôi trường Al-Taba’een ở Thành phố Gaza, vốn là nơi nương náu của hàng trăm gia đình Palestine bị mất nhà cửa”.

Phát ngôn viên trên cho biết, Tổng thư ký Guterres đã rất thất vọng khi thấy các điều khoản trong nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc hoan nghênh các nỗ lực hòa giải của Mỹ, Ai Cập và Qatar, đồng thời kêu gọi các bên xung đột nối lại đàm phán, hướng tới hoàn tất lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao trả tự do cho các con tin./.

T.Lan (Theo Xinhua, newarab)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực