Qatar giúp tìm kiếm lệnh ngừng bắn mới tại Gaza

Thứ bảy, 16/12/2023 22:10
Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tin trên báo The Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin các quan chức của Israel và Qatar dự định sẽ gặp nhau tại Na Uy trong ngày 16/12 nhằm thảo luận khả năng thiết lập một lệnh ngừng bắn mới, kèm trao trả con tin, giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza.

Tin cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra tại Oslo, giữa Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Giám đốc Cơ quan tình báo Israel David Barnea. Cũng về nội dung này, đại diện của Israel cũng sẽ có cuộc gặp với các quan chức Ai Cập để thảo luận thêm.

Các tay súng Hamas bàn giao nhóm con tin người Israel cho Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế tại Dải Gaza ngày 28/11/2023. AFP/TTXVN  

 Qatar là nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính giữa Israel và phong trào Hamas. Nước này đã tích cực thúc đẩy hai bên ký thỏa thuận ngừng bắn, giúp các con tin ở Dải Gaza được phóng thích, đổi lấy sự tự do cho các tù nhân người Palestine bị Israel giữ.

Trong đợt ngừng bắn nhân đạo đầu tiên kéo dài 1 tuần vào cuối tháng trước, phía Hamas đã trả tự do cho trên 100 con tin là phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài, đổi lại phía Israel cũng phóng thích 240 tù nhân người Palestine, đều là phụ nữ và trẻ em đang bị giam giữ tại nước này./.

Vũ Hội/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực