Quân đội Israel hoàn tất việc bao vây thành phố Gaza

Thứ hai, 06/11/2023 15:19
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 5/11, quân đội Israel xác nhận lực lượng này đã hoàn tất việc bao vây thành phố Gaza, thủ phủ của Dải Gaza và đã tiến tới bờ biển của vùng lãnh thổ này. Diễn biến này đã báo trước về những dấu hiệu leo thang trong cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas trong những ngày tới.
Hình ảnh về chiến sự tại thành phố Gaza, ngày 5/11/2023. (Ảnh: Xinhua) 

Tuyên bố của quân đội Israel cho biết, Sư đoàn thiết giáp số 36 đã tiếp cận tới "các vị trí dọc bờ biển Gaza" và đang bao vây lực lượng Hamas trong thành phố. Lực lượng này sẽ tiếp tục tấn công và tiêu diệt các mục tiêu đã định, bao gồm các tài sản quan trọng cũng như các trung tâm chỉ huy và kiểm soát thuộc về Hamas.

Theo người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari: “Các lực lượng Israel đã chia Dải Gaza thành hai khu vực Nam – Bắc và kiểm soát bờ biển”. Ông Hagari ví đây là một “giai đoạn quan trọng” trong cuộc xung đột với Hamas, đồng thời cho biết thêm lực lượng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công lớn ở phía bắc Dải Gaza, bao gồm cả việc thực hiện mục tiêu ám sát các chỉ huy của Hamas.

Trong cuộc họp báo ngày 5/11, ông Hagari lặp lại lời kêu gọi người dân Gaza sơ tán khỏi phía bắc Gaza thông qua "hành lang một chiều dành cho dân thường" về phía Nam vì dự kiến sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công của Israel vào thành phố Gaza trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 5/11, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công hai trại tị nạn ở trung tâm Gaza, khiến ít nhất 53 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công Hamas, ngay cả khi Mỹ đã ra lời kêu gọi về việc tạm ngừng bắn nhân đạo, thậm chí là chỉ trong thời gian ngắn để viện trợ cho dân thường đang tuyệt vọng.

Tuyên bố của Cơ quan y tế có trụ sở tại Gaza cho biết, xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas tiếp diễn trong 30 ngày qua đã khiến ít nhất 9.770 người và làm bị thương ít nhất 24.808 người khác ở Gaza.

Công ty truyền thông Palestine Paltel cho biết đường dây Internet và điện thoại ở Dải Gaza đang bị hư hỏng. Khu vực đang trải qua sự cố gián đoạn liên lạc trong lần thứ 3 kể từ khi xung đột bắt đầu từ ngày 7/10.

Binh sĩ Israel tiến hành chiến dịch trên bộ chống lại Hamas, ngày 4/11/2023 . (Ảnh: IDF/Reuters)

Ngày 5/11, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết những khó khăn về hậu cần do xung đột và các hành vi ném bom liên tục vào cửa khẩu biên giới Rafah đã làm trì hoãn việc cung cấp viện trợ cho Dải Gaza bị bao vây và gia tăng thêm gánh nặng cho Ai Cập.

Trước đó cùng ngày, Ai Cập đã triển khai 75 xe tải chở thực phẩm, nước uống và vật tư y tế qua cửa khẩu Rafah tới Gaza, nâng tổng số xe tải viện trợ được gửi tới khu vực này kể từ ngày 21/10 lên gần 500 xe.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin, các cuộc đối đầu ở khu vực biên giới Israel và Li-băng vẫn tiếp tục vào hôm 5/11, khiến 2 chiến binh Hezbollah và 4 dân thường thiệt mạng đồng thời làm bị thương 5 người khác ở phía Li-băng. Các nguồn tin quân sự Li-băng cho biết, quân đội Israel đã mở rộng hoạt động quân sự sang các khu vực bên ngoài biên giới ở miền Nam Li-băng, trong một động thái quân sự leo thang đáng chú ý sau khi Hezbollah sử dụng tên lửa đất đối đất mới trong giao tranh./.

T.Lan (Theo aljazeera, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực