RCEP xem xét kết nạp thành viên vào năm 2024

Thứ sáu, 20/10/2023 10:37
(ĐCSVN) – Ngày 19/10, Ban Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết, công tác sơ bộ nhằm cho phép nhiều nước tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đang được tiến hành và các thủ tục kết nạp có thể sẵn sàng vào năm 2024.
RCEP xem xét kết nạp thành viên vào năm 2024. (Ảnh: Business Insider)

RCEP hiện quy tụ 15 thành viên, trong đó có 10 nước ASEAN, cùng 5 nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Thỏa thuận nhằm loại bỏ các rào cản thương mại, hiện có hiệu lực đối với tất cả 15 quốc gia thành viên. RCEP cũng được mở đối với các quốc gia khác. Hiện, các nền kinh tế như Sri Lanka và Hong Kong (Trung Quốc) đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành một phần của khối thương mại này.

Theo Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế, ông Satvinder Singh, thủ tục kết nạp thành viên mới đang được soạn thảo. Sau khi hoàn tất, các bên quan tâm có thể bắt đầu quá trình đàm phán chính thức để gia nhập RCEP. 

Phát biểu tại một hội nghị mới đây ở Jakarta, ông Singh cho biết: “Chúng tôi đang ở giai đoạn chuẩn bị nền tảng cho các quy tắc kết nạp. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện. Một khi hoàn tất, sẽ bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập của các bên”.

Khi được hỏi về mốc thời gian cụ thể để hoàn tất các quy tắc gia nhập nói trên, ông Singh cho hay: “Chúng tôi hy vọng là vào năm 2024”.

RCEP được ký kết vào ngày 15/11/2020 bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 do Việt Nam làm Chủ tịch, và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với tư cách là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới.

RCEP chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Thỏa thuận này hướng tới loại bỏ 90% thuế nhập khẩu nội khối trong vòng 20 năm.

Trước đó, ngày 21/8, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55, Hội nghị Bộ trưởng RCEP đã diễn ra tại Semarang, Indonesia, với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN và Bộ trưởng Kinh tế của từng nước đối tác.

Các Bộ trưởng RCEP đã ra tuyên bố chung đề cập đến các thủ tục kết nạp. Hội nghị cũng kêu gọi Ủy ban hỗn hợp thực thi RCEP - bao gồm các quan chức cấp cao của các thành viên hoàn tất các thủ tục kết nạp trong thời gian sớm nhất./.

H.Hà (Theo Reuters, Jakarta Globe)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực