Sudan ban bố tình trạng kinh tế khẩn cấp

Thứ sáu, 11/09/2020 16:15
(ĐCSVN) - Sudan đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi đồng nội tệ sụt giảm mạnh mẽ trong những tuần gần đây và tình trạng lạm phát chưa từng có ở nước này.
 Bộ trưởng Tài chính Sudan - bà Heba Mohamed Ali . (Ảnh: SUNA)

Trong cuộc họp báo ngày 10/9 với sự tham gia của một số bộ trưởng và các quan chức an ninh cấp cao, Bộ trưởng Tài chính Heba Mohamed Ali đã tuyên bố “tình trạng kinh tế khẩn cấp và thành lập các tòa án khẩn cấp”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đồng nội tệ của Sudan đã sụt giảm kỷ lục trên thị trường “chợ đen”. Đồng đô la được bán với giá trên 260 đồng bảng Sudan, khiến nhiều thương nhân cho biết sẽ dừng việc sử dụng đồng tiền quốc gia trong các giao dịch của họ.

Tại Sudan, Chính phủ chuyến tiếp hiện đang nắm quyền điều hành đất nước kể từ khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ hồi năm ngoái. Trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ chuyển tiếp sẽ thành lập các tòa án đặc biệt trong những ngày tới để đối phó với hành vi buôn lậu và các hoạt động bất hợp pháp khác đang hủy hoại nền kinh tế.

Tuyên bố tình trạng kinh tế khẩn cấp được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Sudan ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 3 tháng vì đợt mưa lũ kỷ lục cướp đi sinh mạng của gần 100 người.

Dưới thời cựu Tổng thống al-Bashir, Sudan đã cố gắng trấn áp các thương nhân “chợ đen” bằng cách bắt giữ một số gian thương. Đồng nội tệ Sudan đã mất giá 4 lần kể từ năm 2018. Ước tính, tỷ lệ lạm phát tại Sudan chỉ đứng sau Venezuela, khi đã tăng từ 136,36%  trong tháng 6 lên 143,78% trong tháng 7 vừa qua.

 Lực lượng an ninh Sudan hiện cũng đẩy mạnh kiểm soát tại biên giới và các sân bay nhằm ngăn chặn hành vi buôn lậu các mặt hàng như vàng./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, Al Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực