Sudan: Giao tranh nối lại sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực

Thứ hai, 12/06/2023 10:30
(ĐCSVN) – Cuối tuần qua, giao tranh tại thủ đô Khartou, đã tạm lắng sau khi quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) nhất trí với lệnh ngừng bắn trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ đã tiếp diễn ngay sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực vào sáng 11/6.
Khói đen bốc lên sau các cuộc giao tranh ở Khartoum. (Ảnh: AFP)

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất giữa quân đội Sudan và RSF do Mỹ và Ả rập Xê út làm trung gian, cho phép dân thường bị mắc kẹt ở thủ đô Khartoum có thể ra ngoài để bổ sung lương thực tích trữ cũng như mua sắm các vật dụng thiết yếu khác. Nhiều người dân Sudan cũng tận dụng thời điểm này để rời khỏi thủ đô trước khi lệnh ngừng bắn mới nhất hết hiệu lực. Song không phải ai cũng gặp may khi còn rất nhiều người dân vẫn bị mắc kẹt ở khu vực phía Bắc Khartoum mà không có sự trợ giúp nào.

Chỉ 10 phút sau khi thỏa thuận hết hiệu lực vào 6 giờ sáng (tức 13 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 11/6, thủ đô Khartoum lại tiếp tục rung chuyển bởi tiếng pháo kích và các vụ đụng độ.

Các nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy tiếng pháo hạng nặng ở Khartoum và thành phố ở phía Bắc Omdurman. Giao tranh cũng nổ ra trên Phố Al-Hawa, một huyết mạch chính ở phía Nam thủ đô của Sudan. Hãng tin Aljazeera, các cuộc giao tranh ở thủ đô Khartoum đã khiến 7 dân thường thiệt mạng, vào thời điểm khi quân đội tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của RSF.

Kể từ sau khi giao tranh giữa các phe phái đối địch tại Sudan bùng phát từ trung tuần tháng 4/2023, dưới vai trò trung gian của cộng đồng quốc tế, nhiều thỏa thuận ngừng bắn đã được đưa ra song đều đổ vỡ ngay sau đó. Đây cũng chính là lý do khiến Mỹ đã áp đặt trừng phạt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với hai bên xung đột tại Nam Sudan, nhằm vào lãnh đạo của lực lượng chính phủ và phiến quân bị cáo buộc gây nhiều thương vong cho dân thường trong cuộc xung đột kéo dài gần 5 tháng qua tại quốc gia non trẻ nhất thế giới này.

Cuối tuần trước, quân đội Sudan và lực lượng hỗ trợ nhanh đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn 24h do Ả rập Xê út và Mỹ làm trung gian. Lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày 10/6 theo giờ địa phương. Theo thỏa thuận này, quân đội Sudan và Các Lực lượng Phản ứng nhanh (RSF) bán quân sự cam kết ngừng các cuộc tấn công, bắn pháo và không kích, không sử dụng máy bay không người lái cũng như không tìm cách đạt được lợi thế quân sự trong thời gian ngừng bắn. Hai bên đồng ý cho phép tự do di chuyển viện trợ nhân đạo và tiếp cận tới mọi khu vực trên lãnh thổ Sudan. Việc tuân thủ thỏa thuận này sẽ hỗ trợ cho các hoạt động trợ nhân đạo.

Mỹ và Ả rập Xê út cảnh báo, nếu các bên liên quan không tuân thủ lệnh ngừng bắn có hiệu lực trong 24 giờ, những nước điều phối sẽ buộc phải xem xét tiếp tục hoãn các cuộc đàm phán tại thành phố Jeddah của Ả rập Xê út vốn đã bị đình chỉ từ cuối tháng trước. Bên cạnh đó, các nước trung gian hòa giải cũng bày tỏ “chia sẻ sự thất vọng của người dân Sudan về mức độ tuân thủ không đồng đều của các bên đối với các lệnh ngừng bắn trước đó".

Theo thống kê của tổ chức phi lợi nhuận Armed Conflict Location and Event Data Project, các cuộc giao tranh bùng phát tại Sudan từ ngày 15/4 cho tới nay đã khiến 1.800 người thiệt mạng. Liên hợp quốc cho biết gần 2 triệu người dân Sudan đã phải di dời nhà cửa do xung đột, trong số này có tới 476.000 người phải chạy tị nạn sang các nước láng giềng.

Khoảng một nửa số người Sudan chạy tị nạn đang hướng về phía Bắc để tìm đường đến Ai Cập. Trước bối cảnh trên, ngày 10/6, Ai Cập đã thắt chặt các quy định về thị thực đối với công dân Sudan chạy trốn khỏi chiến tranh, yêu cầu người tị nạn phải trình thị thực trước khi qua biên giới, đồng thời hủy bỏ miễn trừ đối với phụ nữ và trẻ em./.

T.Lan (Theo France24, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực