Tân Thủ tướng Ba Lan đệ trình danh sách nội các

Thứ tư, 13/12/2023 14:20
(ĐCSVN) - Ngày 12/12, tân Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã trình lên Hạ viện nước này danh sách nội các mới do ông đứng đầu.
 Tân Thủ tướng Donald Tusk trình bày chương trình của Chính phủ mới trước Hạ viện. (Ảnh: Politics).

Theo danh sách, lãnh đạo đảng Nhân dân Ba Lan (thuộc liên minh Con đường thứ ba), ông Wladyslaw Kosiniak-Kamysz sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng. Ngoài ra, ông Adam Bodnar sẽ là Bộ trưởng Tư pháp; ông Andrzej Domanski trở thành Bộ trưởng Tài chính.

Cũng theo danh sách, ông Marcin Kierwinski sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Nội vụ trong khi ông Radoslaw Sikorski một lần nữa sẽ trở thành Ngoại trưởng Ba Lan. Có 9 trong số 26 Bộ trưởng trong Chính phủ do ông Tusk lãnh đạo là phụ nữ.

Trong phát biểu trình bày chương trình của Chính phủ mới trước Hạ viện, tân Thủ tướng Donald Tusk đề cập tới chính sách đối nội và đối ngoại của Ba Lan. Ông Tusk cam kết thúc đẩy giải ngân hàng tỷ euro từ các quỹ của Liên minh châu Âu (EU) đang bị đóng băng.

Đồng thời, ông Tusk cam kết Chính phủ mới sẽ cố gắng chấm dứt nhanh chóng các cuộc biểu tình của tài xế xe tải tại biên giới Ukraine. Ông cũng khẳng định Ba Lan sẽ yêu cầu huy động toàn bộ nguồn lực của phương Tây nhằm giúp đỡ Ukraine.

Trước đó, ngày 11/12, với 248 phiếu thuận và 201 phiếu chống, Quốc hội Ba Lan đã thông qua đề xuất cho phép ông Donald Tusk thành lập Chính phủ mới và trở thành tân Thủ tướng.

Ông Donald Tusk, 66 tuổi, từng giữ chức Thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 đến năm 2014. Ngay sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông trở thành Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, và lãnh đạo cơ quan điều hành của khối cho đến cuối năm 2019.

Cũng trong ngày 11/12, Quốc hội Ba Lan đã bỏ phiếu tín nhiệm với Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki, lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền. Với 190 phiếu thuận và 266 phiếu chống, Quốc hội Ba Lan không ủng hộ đề xuất lập nội các mới của Thủ tướng Morawiecki, đồng nghĩa ông không thể tiếp tục nắm quyền.

Trong cuộc bầu cử ngày 15/10 vừa qua, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trao quyền cho ông Mateusz Morawiecki để thành lập Chính phủ. Tuy nhiên ông Morawiecki không đạt đủ số phiếu tín nhiệm trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, mở đường cho việc thành lập Chính phủ liên minh do ông Donald Tusk dẫn đầu./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực