Tân Tổng thống Mỹ nhất trí tăng cường hợp tác với đồng minh

Thứ hai, 25/01/2021 15:18
(ĐCSVN) – Trên cương vị tân Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã bày tỏ mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác với các nước đồng minh, bao gồm Pháp, Anh, Canada, Mexico…
 Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tăng cường hợp tác với các nước đồng minh, trong đó có Pháp. (Ảnh: AP)

Tại cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ Nhà Trắng ngày 24/1, Tổng thống Joe Biden cũng nhấn mạnh cam kết thúc đẩy quan hệ xuyên Đại Tây Dương thông qua Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ với Liên minh châu Âu (EU). 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong 4 nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên mà tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm trao đổi kể từ khi nhậm chức tại Nhà Trắng.

Điện Elysee cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ đã nhất trí hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu và cách thức ứng phó đại dịch COVID-19. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận "sự sẵn sàng hành động vì hòa bình tại khu vực Cận Đông và Trung Đông, đặc biệt trong vấn đề hạt nhân Iran". 

Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Emmanuel Macron cũng cam kết hợp tác trong các ưu tiên hàng đầu về chính sách đối ngoại trong vấn đề Trung Quốc, Trung Đông, Nga và vùng Sahel Tây Phi.

Trước đó, ông Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Boris Johnson, Tổng thống Joe Biden đã thể hiện mong muốn tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Anh cũng như phục hồi mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của NATO đối với hoạt động phòng thủ chung và các giá trị chung của Mỹ.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã thể hiện mong muốn hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Boris Johnson trong bối cảnh Anh sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 từ 11– 13/6 và Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) trong năm nay. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại song phương với Anh vào những năm tới.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của ông Joe Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ sau khi ông lên nắm quyền. Cuộc điện đàm kéo dài khoảng 30 phút trong không khí hữu nghị. Theo thông báo từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ Mỹ - Canada và thảo luận về hợp tác trong một chương trình nghị sự lớn. Hai nhà lãnh đạo đã tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề như ứng phó với dịch COVID-19, khôi phục kinh tế, chống biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh mạng và các mối quan hệ quốc tế.

Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Canada Justin Trudeau đã nhất trí sẽ gặp nhau vào tháng tới khi Washington và Ottawa tìm cách thiết lập lại quan hệ sau bốn năm căng thẳng.

Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng đã thảo luận về nhiều đề tài từ COVID-19 đến vấn đề di cư. Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cũng cho biết, cuộc điện đàm diễn ra trong không khí "rất thân thiện và tôn trọng".

Trước đó, ba nước đã thành lập Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Hiệp định USMCA đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020.

Hiệp định USMCA được đánh giá sẽ đem lại lợi ích chung và nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực. USMCA sẽ kết nối gần nửa tỷ người tiêu dùng trong một thị trường chung chiếm tới khoảng 27% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn thế giới. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ mang lại kim ngạch thương mại trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hằng năm giữa 3 nước./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực