Tăng tốc hành động để giảm thương vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu

Thứ ba, 25/06/2024 19:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 24/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) đã thông qua nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên tăng tốc hành động để giảm thương vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu, thông qua việc triển khai Kế hoạch toàn cầu cho Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông giai đoạn 2021-2030.
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: WHO

Nghị quyết “Cải thiện an toàn đường bộ toàn cầu” (tài liệu A/78/L.78) được UNGA thông qua nhằm kêu gọi các quốc gia thành viên và các bên liên quan đẩy nhanh và tăng cường nỗ lực thực hiện Kế hoạch toàn cầu, coi an toàn đường bộ là ưu tiên chính trị và bảo đảm tính phù hợp với chương trình nghị sự về phát triển bền vững mở rộng.

Thông qua nghị quyết, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã kêu gọi các nước thành viên xem xét thông qua một đạo luật toàn diện ngăn chặn các yếu tố gây ra rủi ro khi tham gia giao thông, gồm việc không cài dây an toàn, không sử dụng ghế ngồi riêng cho trẻ trong ô tô, không đội mũ bảo hiểm và lái xe khi say rượu.  Nghị quyết  khuyến khích các nước thành lập các cơ chế phối hợp cấp bộ, đặc biệt là giữa các bộ Y tế, Giao thông, Giáo dục, Cơ sở hạ tầng, Nội vụ và Môi trường để giải quyết các vấn đề liên quan.

Đại hội đồng Liên hợp quốc hoan nghênh đề xuất của Maroc về đăng cai Hội nghị Bộ trưởng Toàn cầu về An toàn Đường bộ lần thứ 4 diễn ra trong các ngày từ 18 - 20/2/2025.

Phát biểu trong buổi công bố nghị quyết trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, đại diện Angola cho rằng, an toàn đường bộ là một vấn đề liên quan tới quá trình phát triển và những vụ tai nạn như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Mục tiêu 3.6 trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) đề cập tới việc  giảm số ca tử vong và thương tích trên toàn cầu do tai nạn giao thông đường bộ. Chính vì thế, điều cần thiết là phải chú ý đến nhu cầu của những người dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật và người già.

Trong khi đó, đại diện Maroc đánh giá, chúng ta đã đi được nửa chặng đường trong Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông giai đoạn 2021-2030, song vẫn còn rất nhiều việc cần làm để đẩy nhanh hành động.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 1,2 triệu người chết vì tai nạn giao thông đường bộ trên thế giới. Để góp phần khắc phục tình trạng này, Maroc đã đưa ra chiến lược mới cho giai đoạn 2016 - 2026 và thành lập Cơ quan An toàn Đường bộ Quốc gia vào năm 2018 để giảm số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.

Hội nghị Bộ trưởng Toàn cầu về An toàn Đường bộ lần thứ 4 được tổ chức tại Maroc vào năm tới sẽ đánh dấu lần đầu tiên một sự kiện tương tự diễn ra ở châu Phi, trong bối cảnh số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ ở khu vực này đã tăng 15% trong giai đoạn 2010 - 2021./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực