Tiếp tục phóng vật thể, Triều Tiên vẫn “dò” phản ứng của Mỹ?

Thứ năm, 25/03/2021 17:07
(ĐCSVN) - Sáng 25/3, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, Triều Tiên đã phóng các vật thể nghi là 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên (hay còn gọi là Biển Nhật Bản).

Phóng hai tên lửa hành trình, Triều Tiên muốn gửi thông điệp gì tới Mỹ?

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin về vụ phóng thiết bị của Triều Tiên. 

Vụ phóng thiết bị do Triều Tiên thực hiện sáng nay, được đánh giá không chỉ đơn thuần nhằm “thăm dò” như vụ phóng tên lửa hành trình vào cuối tuần trước, mà cao hơn, đây có thể là một “động thái gây sức ép” trong bối cảnh Washington đang chuẩn bị công bố chính sách mới đối với Bình Nhưỡng. Nếu các thiết bị này được xác minh là tên lửa đạn đạo thì vụ phóng này của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và sẽ khiến Triều Tiên phải đối mặt với một tình huống bất lợi mới trước phản ứng từ cộng đồng quốc tế.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, các vật thể được bắn từ thị trấn Hamju, tỉnh Nam Hamgyong thuộc phía Đông Bắc Triều Tiên vào lúc 7 giờ 06 phút và 7 giờ 25 phút sáng, ngày 25/3. Các quả tên lửa bay được khoảng 450 km ở độ cao 60 km.

JCS cho biết, các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích chi tiết vật thể được Triều Tiên phóng đi vào sáng nay, với giả thuyết các vật thể này là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.  Vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây nhất được Triều Tiên thực hiện vào tháng 3/2020. Hiện vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có giám sát vụ phóng vào sáng 25/3 hay không.

Ngay sau vụ phóng thiết bị của Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp Hội đồng An ninh quốc gia, tỏ rõ sự “quan ngại sâu sắc” trước sự việc diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang đánh giá về chính sách đối ngoại.

Mỹ chưa phản ứng sau vụ phóng thiết bị mới nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, quân đội nước này khẳng định đang “lưu tâm” đến các nguy cơ xuất phát từ Triều Tiên. Cơ quan tình báo và quân đội Mỹ vẫn đang phân tích dữ liệu từ vụ phóng để xác định loại tên lửa của Triều Tiên. Hiện Mỹ vẫn chưa rõ thiết bị mà Triều Tiên phóng đi là tên lửa tầm ngắn, tầm trung hay tên lửa xuyên lục địa (ICBM).

Tuy nhiên, khác với sự thận trọng của Hàn Quốc và Mỹ, trong thông điệp phát đi cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản khẳng định Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo vào khoảng 7 giờ sáng (theo giờ Nhật Bản). Các quả tên lửa được cho là đã rơi xuống vùng biển không nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cảnh báo, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã đe dọa tới hòa bình, an ninh Nhật Bản và khu vực. Nhật Bản mạnh mẽ phản đối vụ phóng – đồng thời cũng là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông Suga cho biết, Nhật Bản sẽ tham vấn với Mỹ, Hàn Quốc cùng một số nước khác về động thái mới nhất của Triều Tiên.

Trước diễn biến này, ngày 25/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi những nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Đông Bắc Á và trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời phát thông điệp cảnh báo về các hành vi quân sự dưới mọi hình thức./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực