Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas

Thứ bảy, 12/12/2020 10:05
(ĐCSVN) – Các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11/12 ra lệnh bác đơn kiện của bang Texas, nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử vừa qua.
Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas vì thiếu căn cứ pháp lý. (Ảnh: Financial Times) 

Theo đó, lệnh bác đơn kiện được đưa ra sau khi 7 trong số 9 thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ không chấp nhận thụ lý vụ kiện này. Trong một thông báo đưa ra, Tòa án Tối cao Mỹ khẳng định rằng Texas thiếu căn cứ pháp lý để đưa ra cáo buộc. "Texas chưa chứng minh được lợi ích có thể nhận thức về mặt pháp lý trong cách thức một bang khác tiến hành cuộc bầu cử của họ".

Trước đó, đại diện 4 bang chiến trường gồm Michigan, Pennsylvania, Georgia và Wisconsin đề nghị Tòa án tối cao Mỹ bác đơn kiện của Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton, cho biết đây là vụ kiện không có căn cứ cả về thực tiễn lẫn pháp lý và chỉ đưa ra những cáo buộc "hư cấu".

Phản hồi của 4 bang chiến trường được đưa ra sau khi Texas hôm 8/12 đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao, lập luận rằng đại cử tri ở các bang Michigan, Pensylvania, Georgia và Wisconsin không nên được phép bỏ phiếu vì những bang này đã thay đổi thủ tục bỏ phiếu một cách vi hiến để cho phép tăng số phiếu qua thư.

Trong đơn gửi 9 thẩm phán của Tòa án Tối cao, tổng công tố Pennsylvania Josh Shapiro viết: "Điều Texas đang làm là nhằm yêu cầu tòa án tái cân nhắc một loạt các tuyên bố vô căn cứ về những vấn đề trong cuộc bầu cử vốn đã được cân nhắc và bác bỏ bởi tòa án này và các tòa án khác".

Trong khi đó, tổng công tố của Michigan, Georgia, Wisconsin cũng cho rằng các cáo buộc đối với các bang này đều không có căn cứ. Các bang chỉ trích nỗ lực lạm dụng quy trình tư pháp của Texas và kêu gọi Tòa án Tối cao "gửi thông điệp rõ ràng rằng sự lạm dụng này không không bao giờ được tái diễn".

Trước đó, Tổng thống Donald Trump ngày 9/12 tuyên bố sẽ can thiệp vào vụ kiện của bang Texas tại Tòa án Tối cao liên bang nhằm hủy bỏ kết quả bầu cử tại 4 bang chiến địa ông Donald Trump đã thua ông Joe Biden. 17 tổng chưởng lý các bang và 106 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ủng hộ vụ kiện của bang Texas.

Bất chấp sự phản đối cũng như loạt vụ kiện từ phía ông Donald Trump và các đồng minh, toàn bộ 50 bang của Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử. Trong bối cảnh thời điểm các cử tri đoàn tiến hành bỏ phiếu đang đến rất gần, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được xem như đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực pháp lý của Tổng thống Donald Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

Theo dự kiến, các cử tri đoàn sẽ xác nhận tân Tổng thống vào ngày 14/12 tới đây. Ông Joe Biden được dự đoán giành 306 phiếu đại cử tri và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump được dự đoán giành 232 phiếu đại cử tri.

Đây cũng là lần thứ 2 chỉ trong một tuần qua, Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu của đảng Cộng nhằm can thiệp vào kết quả bầu cử Tổng thống. Tòa án Tối cao ngày 8/12 cũng bác bỏ yêu cầu của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực